Viễn cảnh xe bay thông minh

  •  
  • 1.328

Tương lai của xe bay đang trở nên rõ ràng hơn sau khi các chuyên gia nghiên cứu khả năng trang bị chế độ tự hành, cho phép người lái thoải mái khi di chuyển.

>>> Thử nghiệm xe biết bay

Xe bay có thể trở thành hiện thực
Xe bay có thể trở thành hiện thực - (Ảnh: Michael Moshier)

Xe bay có thể đẩy con người vào cơn ác mộng không bao giờ dứt của những vụ tai nạn trên không hay người lái say xỉn đâm xe xuống đất. May mắn là những dòng xe bay đó sẽ có thể được trang bị chế độ bay tự động, cho phép chúng di chuyển đến bất cứ nơi nào mà con người muốn.

Một trong những nỗ lực tạo ra “các bộ não” phần mềm cần thiết để xe bay được trang bị chế độ tự hành đã đến từ dự án châu Âu, gọi là MyCopter, theo New Scientist.

Dự án này đã bắt đầu sử dụng phần mềm giả lập môi trường để thử nghiệm những chuyến bay cá nhân đó có thể chạy như thế nào dưới sự điều khiển của phi công chuyên nghiệp và không chuyên.

Dưới sự trợ giúp của các chuyên gia Đại học Liverpool (Anh), MyCopter là phần mềm giả lập dựa trên phần mềm trực thăng hiện có. Phần mềm này cho phép các nhà nghiên cứu vạch ra hành vi của phi công để xác định khi nào hệ thống tự hành nên khởi động, và hoạt động như thế nào.

Bất cứ “bộ não” tự điều khiển nào cho xe bay cũng có thể có sự tương đồng với phần mềm tự hành ở xe cộ trên mặt đất, chẳng hạn như ô tô có khả năng giao tiếp với các xe khác và hệ thống kiểm soát giao thông để chọn hướng hành trình nhằm tránh tai nạn.

Theo Thanh Niên
  • 1.328