Viên ngọc thô “Ngọn lửa nước Úc” ra mắt sau 60 năm

  •  
  • 3.792

"Ngọn lửa nước Úc" - viên ngọc mắt mèo thô tốt nhất thế giới, đã được trưng bày trước lần đầu tiên kể từ khi nó được phát hiện 60 năm trước.

Giám đốc Bảo tàng Nam Úc, Brian Oldman nhấn mạnh sự cực hiếm của viên đá rằng: "Viên ngọc có trị giá hơn 675.000 USD (tương đương gần 15 tỷ VND), được cho là loại đá quý tốt nhất thế giới. "Ngọn lửa nước Úc" này có kích thức bằng với một quả bóng... bao gồm tất cả màu sắc của một quang phổ".

Ông Oldman nói thêm: "Viên đá mắt mèo này là viên duy nhất có chất lượng cao với kích thước lớn. Nó phát ra rất nhiều màu đỏ, là một trong những dấu hiệu cho thấy viên đá có giá trị rất cao".

Viên ngọc quý được trưng bày tại Bảo tàng Nam Úc.
Viên ngọc quý được trưng bày tại Bảo tàng Nam Úc.

Viên đá quý này lần đầu được phát hiện vào năm 1946 bởi người thợ mỏ Walter Bartram tại mỏ Eight Mile ở Coober Pedy - một thị trấn sa mạc nhỏ ở Nam Úc nổi tiếng với các viên đá mắt mèo đẹp mắt.

Nhận thức được sự độc đáo của viên đá, gia đình Bartram - người sở hữu một mỏ khai thác và phân phối, kinh doanh đá quý đã đánh bóng 2 mặt của "Ngọn lửa của nước Úc". Họ đã vô cùng ngạc nhiên khi phát hiện ra chất lượng cực hiếm của viên đá này.

Gia đình Bartram đã lưu giữ viên đá quý này suốt 60 năm trong một két an toàn. Nhưng gần đây, Alan Bartram, con trai của ông Walter đã thuyết phục gia đình bán viên đá vào viện Bảo tàng Nam Úc để phục vụ cho một cuộc triển lãm.

Alan Bartram tuyên bố: "Chúng tôi rất tin tưởng Bảo tàng Nam Úc và thực sự tốt hơn để người dân Nam Úc thưởng thức vẻ đẹp của viên đá cực quý hiếm này".

Bảo tàng Nam Úc mua viên đá với một khoản trợ cấp của chính phủ Úc. "Ngọn lửa nước Úc" sẽ được trưng bày tại sảnh của bảo tàng đến hết ngày 28/2, trước khi nó được đưa vào bộ sưu tập đã quý mở rộng của nước này.

Mặc dù có vẻ ngoài ấn tượng cùng chất lượng tốt nhất thế giới, nhưng "Ngọn lửa nước Úc" không phải là viên ngọc thô có giá trị nhất tại nước Úc. Viên ngọc thô tại Olympic của nước Úc, nặng 3,45kg, ước tính trị giá khoảng 1,9 triệu USD (42 tỷ VND) là loại ngọc thô có giá trị lớn nhất tính tới thời điểm hiện tại.

Cập nhật: 06/02/2017 Theo kienthuc
  • 3.792