Viện toán ở Canada vinh danh giáo sư Ngô Bảo Châu

  •  
  • 1.052

Từ ngày 15-18/10 tại thành phố Toronto của Canada, Viện Fields, viện nghiên cứu khoa học toán thuộc trường Đại học Toronto, tổ chức hội nghị chuyên đề để vinh danh Giáo sư Ngô Bảo Châu.

Giáo sư Ngô Bảo Châu tại hội nghị
Giáo sư Ngô Bảo Châu tại hội nghị

Hội nghị chuyên đề “Nguyên tắc cơ bản của chương trình Langlands” tập trung vào công trình của Giáo sư Ngô Bảo Châu và các ảnh hưởng hiện tại cũng như lâu dài của công trình. Mục đích của hội nghị là giúp những người yêu toán nói riêng và dư luận nói chung hiểu rõ hơn về các dạng đẳng cấu và chương trình Langlands, cũng như giới thiệu sự phát triển gần đây, tổng kết những thành tựu mới nhất trong lĩnh vực liên quan đến công trình của Giáo sư Ngô Bảo Châu.

Hội nghị hướng đến đông đảo công chúng, gồm các sinh viên, các nhà toán học thuộc các lĩnh vực nghiên cứu khác với Giáo sư Ngô Bảo Châu và những nhà khoa học mà toán học đóng một vai trò quan trọng trong công trình nghiên cứu của họ.

Lễ khai mạc Hội nghị chuyên đề vinh danh Giáo sư Ngô Bảo Châu đã diễn ra trang trọng tối 15/10, với sự tham dự của Chủ tịch Liên minh Toán học quốc tế, bà Ingrid Daubechies, Đại sứ Việt Nam tại Canada Lê Sỹ Vương Hà, Bộ trưởng phụ trách Đào tạo, cao đẳng và đại học tỉnh Ontario Glen Murray, nhà lãnh đạo đảng Tự do Bob Rae, Giám đốc Viện Fields Edward Bierstone, nhà toán học nổi tiếng James Arthur thuộc Đại học Toronto, cùng khoảng 300 khách mời.

Phát biểu tại lễ khai mạc, Đại sứ Lê Sỹ Vương Hà đã ca ngợi những đóng góp của Canada nói chung, Viện Fields và Huy chương Fields nói riêng trong lĩnh vực toán học và phát triển của thế giới. Đại sứ rất tự hào được có mặt tại một hội nghị để vinh danh Giáo sư Ngô Bảo Châu, người có những đóng góp lớn vào sự nghiệp giáo dục và nghiên cứu toán học tại Việt Nam.

Đại sứ Lê Sỹ Vương Hà hy vọng rằng Huy chương Fields của Giáo sư Ngô Bảo Châu và việc Giáo sư được tổ chức hội nghị chuyên đề để vinh danh tại Viện Fields sẽ là một cầu nối hữu nghị nữa giữa Canada và Việt Nam, khi hai nước đang hướng đến kỷ niệm 40 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao vào năm 2013.

Tại hội nghị chuyên đề kéo dài 4 ngày này, Giáo sư Ngô Bảo Châu có hai bài giảng. Ngoài việc trình bày "Bổ đề cơ bản" trong tối khai mạc, Giáo sư Ngô Bảo Châu còn có bài giảng về những công trình nghiên cứu có cảm hứng từ chương trình "Bên ngoài phép nội soi" của Langlands vào ngày 17/10.

Trả lời phỏng vấn của phóng viên, Giáo sư Ngô Bảo Châu nhấn mạnh về những đóng góp của trí thức trẻ đối với đất nước khi nói Việt Nam hiện là nước nông nghiệp, đang rất cần tri thức, những kiến thức về khoa học và công nghệ để phát triển đất nước. Các trí thức trẻ, nhất là những người có cơ hội tiếp thu những kiến thức khoa học và công nghệ mới nhất ở nước ngoài, có thể đóng góp rất nhiều vào sự nghiệp xây dựng đất nước.

Theo Giáo sư Ngô Bảo Châu, không phải ai cũng có khả năng để đạt giải Nobel hay Fields, nhưng ai cũng có thể sống để cuộc sống của mình có ý nghĩa.

Viện Fields là một trung tâm nghiên cứu toán quốc tế thuộc Đại học Toronto, ra đời năm 1992. Viện được đặt tên theo nhà toán học John Charles Fields của Đại học Toronto, người sáng lập Huy chương Fields trong lĩnh vực toán học, được xem như giải thưởng Nobel dành cho toán học. Huy chương Fields bắt đầu được Liên minh Toán học quốc tế trao từ năm 1936, bốn năm một lần.

Hội nghị chuyên đề năm nay nằm trong chương trình kỷ niệm 20 năm ngày thành lập Viện Fields và là hội nghị đầu tiên mà viện dự kiến tổ chức hàng năm nhằm vinh danh và giới thiệu các nhà toán học đã giành được Huy chương Fields gần đây.

Theo Vietnam+
  • 1.052