Việt Nam chế máy đo phóng xạ cho tàu chiến

  •  
  • 735

Viện Hóa học - Môi trường quân sự, thuộc Binh chủng Hóa học đã chế tạo thành công máy đo phóng xạ trang bị cho tàu hải quân phục vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu.

Máy đo phóng xạ PX-6KT có khối lượng 10kg, được thiết kế chắc chắn, chịu được rung xóc, phù hợp với môi trường biển và có khả năng làm việc ổn định sau một phút từ khi mở máy.

Máy đo phóng xạ PX-6KT cho tàu chiến.
Máy đo phóng xạ PX-6KT cho tàu chiến.

Với 6 đầu đo làm từ thép không gỉ, máy có khả năng ghi nhận bức xạ gamma trên 6 kênh, chỉ thị kết quả bằng màn hình tinh thể lỏng. Cảnh báo phóng xạ theo ngưỡng được đặt theo yêu cầu, có khả năng tự động cảnh báo khi đi vào vùng nhiễm xạ.

Máy đo phóng xạ PX-6KT sử dụng kỹ thuật vi điều khiển nên có hiệu suất làm việc cao, có thể làm việc ổn định trong điều kiện độ ẩm nhỏ hơn 98%.

Hiện nay, nhiều tàu hải quân trong biên chế của quân đội ta đang sử dụng các loại máy đo phóng xạ KDU-2M hoặc KDU-5 có thời gian sử dụng đã lâu, chỉ thị kết quả bằng đồng hồ nên kết quả đo thiếu chính xác, khó vận hành.

Việc thay thế các loại máy đo này bằng máy đo phóng xạ PX-6KT sẽ góp phần nâng cao khả năng sẵn sàng chiến đấu của quân đội.

Theo Vnexpress
  • 735