Việt Nam chế tạo thành công chip sinh học

  •   32
  • 5.498

Sản phẩm này hoàn toàn được thiết kế và chế tạo tại Việt Nam theo công nghệ vi cơ điện tử (MEMS), có khả năng ứng dụng cao trong nhiều lĩnh vực nhất là lĩnh vực y tế.

>>> Singapore-Mỹ cùng phát triển tiếp âm nano điện cơ

Sản phẩm có tên gọi đầy đủ là linh kiện vi cân tinh thể thạch anh (QCM - Quatz Crystal Microbalance), do Sở Khoa học và Công nghệ TP HCM đầu tư và được ICDREC (Trung tâm Nghiên cứu và Đào tạo thiết kế vi mạch Đại học quốc gia TP HCM) kết hợp với Trung tâm Nghiên cứu Triển khai khu Công nghệ cao TP HCM triển khai thiết kế và sản xuất.


Linh kiện vi cân tinh thể thạch anh.

Linh kiện vi cân tinh thể thạch anh có khả năng đo sự phân bố khối lượng rất nhỏ (cỡ nanogram) trên mỗi đơn vị diện tích điện cực bằng việc đo sự thay đổi tần số của bộ dao động cộng hưởng thạch anh.


Bộ Kit tích hợp chip sinh học để phát hiện phẩy khuẩn tả.

Do vậy QCM được ứng dụng để chế tạo cảm biến khí, cảm biến khối lượng kiểm tra bề dày màng mỏng, cảm biến y sinh học… Hiện tại ICDREC đã tích hợp linh kiện vi cân tinh thể thạch anh vào sản phẩm Kit nhằm phát hiện vi khuẩn E.Coli O157-H7.

Bộ Kit này có khả năng phát hiện phẩy khuẩn tả nhanh chóng, phù hợp với điều kiện phải tác nghiệp tại các ổ dịch vùng sâu vùng xa. So với các phương pháp xét nghiệm thông thường phải mất đến 24 giờ, QCM Kit chỉ mất 1 tiếng đồng hồ để cho ra kết quả với các thao tác đơn giản và có thể dùng nhiều lần.


Chế tạo linh kiện vi cân tinh thể thạch anh tại Khu Công nghệ cao TP HCM.

Ngoài ra ICDREC đang kết hợp với cơ quan y tế để đưa linh kiện QCM vào sản phẩm xét nghiệm nhanh người dùng có sử dụng ma túy hay không. Sở Khoa học và Công nghệ TP HCM cũng vừa chuyển quyền sở hữu 6 lõi IP bán dẫn (giá trị gần 10 tỉ đồng) cho ICDREC để đơn vị này thực hiện việc chào bán trên các sàn giao dịch quốc tế.

Theo Vnexpress
  • 32
  • 5.498