Việt Nam có khả năng tái chế Tamiflu đã quá hạn sử dụng

  •  
  • 221

Tiến sĩ Nguyễn Văn Hùng, Phó Viện trưởng Viện Hóa học (Viện Khoa học và Công nghệ Việt Nam) cho biết viện này đang tiến hành tách thành phần Oseltamivir Phosphate trong thuốc Tamiflu (chống virus cúm gia cầm H5N1) để sản xuất trở lại thành thuốc Tamiflu.

Đây là một thông tin vui cho ngành y tế, bởi lượng thuốc Tamiflu ở Việt Nam sắp hết hạn sử dụng sau 3 năm dự phòng ở nước ta là rất lớn. Tách thành công Oseltamivir Phosphate trong thuốc Tamiflu sẽ góp phần tiết kiệm kinh phí cho nhà nước; đồng thời không gây ảnh hưởng đến môi trường sống khi xử lý số thuốc đã hết hạn sử dụng. Đặc biệt khi có dịch cúm H5N1 xảy ra thì đây cũng là biện pháp tốt nhằm giảm tải trong quá trình sản xuất.

(Ảnh: prescription.md)Được biết Oseltamivir Phosphate được điều chế chủ yếu từ tinh dầu hồi nhưng rất phức tạp và tốn kém. Việc hoàn thiện quy trình tái chế này sẽ là giải pháp hữu ích để tận thu thành phần hoạt chất quan trọng này có trong lượng thuốc Tamiflu sắp hết hạn sử dụng.

Ngoài ra,Viện Hóa học cũng đang triển khai một đề tài sản xuất Oseltamivir Phosphate từ tinh dầu hồi của Việt Nam. Đây là đề tài cấp Nhà nước được đầu tư gần 3 tỷ đồng, dự kiến sẽ kết thúc vào tháng 4-2008. Sau khi hoàn thiện quy trình sản xuất Oseltamivir Phosphate ở quy mô nhỏ sẽ được chuyển giao cho ngành y tế để triển khai sản xuất thử thuốc Tamiflu (chống virus cúm gà H5N1) ở nước ta.

 

Theo TTXVN, Tuổi trẻ
  • 221