Việt Nam đầu tư xây tổ hợp không gian khoa học đầu tiên

Tổ hợp không gian khoa học gồm mô hình nhà vũ trụ, đài quan sát thiên văn phổ thông và bảo tàng khoa học sẽ được xây dựng tại Bình Định với số tiền hơn 110 tỷ đồng.

>>> Xúc tiến xây Bảo tàng khoa học đầu tiên của đất nước

Ông Lê Hữu Lộc, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định, cho biết Bộ Khoa học Công nghệ vừa cho phép xây dựng tổ hợp “không gian khoa học” tại phường Ghềnh Ráng, TP Quy Nhơn (Bình Định).

Trung tâm quốc tế khoa học và giáo dục liên ngành (ICISE) tại phường Ghềnh Ráng, TP Quy Nhơn.(Ảnh:Trí Tín)

"Đây là tổ hợp khoa học đại chúng đầu tiên được xây dựng tại Việt Nam. Bộ Khoa học đánh giá rất cao dự án này vì phù hợp với thực tiễn phát triển khoa học, công nghệ nước nhà", ông Lộc nói và cho biết đây là dự án ưu tiên trong kế hoạch đầu tư xây dựng cơ bản năm 2015 của Bình Định.

Hiện tại, Bình Định đã lập đề án, quy hoạch dự án này trên diện tích 2 ha gồm các hạng mục như nhà mô hình vũ trụ, đài quan sát thiên văn phổ thông và bảo tàng khoa học, dự kiến triển khai từ năm 2015 đến 2018 với hơn 110 tỷ đồng.

Cụ thể nhà mô hình vũ trụ gồm phòng chiếu và quan sát với các thiết bị sử dụng công nghệ trình chiếu, mô phỏng mới nhất giúp người xem khám phá hình ảnh vũ trụ, giải thích các vấn đề liên quan đến thiên văn học với minh họa trực quan sống động.

Đài quan sát thiên văn phổ thông gắn 10 kính với điều kiện dễ tiếp cận nhất. Bảo tàng khoa học với nhiều gian triển lãm các thí nghiệm khoa học xoay quanh chủ đề về vật lý, toán học, hóa học, kỹ thuật, khoa học đời sống, thiên văn học, khoa học môi trường… giúp người xem khám phá, thực hành thí nghiệm cụ thể.

Trước đó, tháng 8/2014, Bộ Khoa học Công nghệ, Đại học Quốc gia TP HCM, Hội Khoa học “Gặp gỡ Việt Nam” cũng từng thống nhất chủ trương xây dựng khu đô thị khoa học - giáo dục tại phường Ghềnh Ráng, TP Quy Nhơn. Khu đô thị này có vai trò kết hợp các hoạt động khoa học, giáo dục với giải trí gồm khu khoa học khám phá, khu hội tụ khoa học, viện nghiên cứu, trung tâm bồi dưỡng sau đại học, khu vui chơi giải trí kết hợp hoạt động khoa học, khu resort, biệt thự chuyên gia...

Sau hơn một năm đưa vào hoạt động, Trung tâm quốc tế khoa học và giáo dục liên ngành (ICISE) ở TP Quy Nhơn (Bình Định) đã đón tiếp nhiều nhà khoa học trong giới vật lý quốc tế, trong đó sáu nhà bác học đoạt các giải Nobel, Fields, Shaw... và gần 500 giáo sư, tiến sĩ thuộc hơn 30 quốc gia.

Tiêu đề đã được khoahoc.tv đặt lại.