Việt Nam đón 71 con rùa "hồi hương" từ châu Âu

  •  
  • 1.900

Vườn quốc gia Cúc Phương hôm 19/8 đón nhận 71 con rùa Trung Bộ, loài rùa đặc hữu của Việt Nam trở về quê hương, sau hành trình dài từ châu Âu.

Ông Trương Quang Bích (trái), Giám đốc Vườn quốc gia Cúc Phương và ông Bùi Đăng Phong, Phó Giám đốc Trung tâm Cứu hộ và Bảo tồn động thực vật hoang dã quý hiếm Cúc Phương đang giới thiệu về đặc tính sinh học của loài rùa Trung Bộ.

Đây là lần đầu tiên số lượng lớn rùa được gây nuôi thành công ở nước ngoài trở về Việt Nam. Trước đó, rùa Trung Bộ được nhân nuôi ở Vườn thú Rotterdam (Hà Lan) và Vườn thú Munster (Đức).

Việt Nam đón 71 con rùa "hồi hương" từ châu Âu
Các nhà bảo tồn đang giới thiệu về đặc tính sinh học của loài rùa Trung Bộ. (Ảnh: ENV)

Những con rùa trên sẽ đoàn tụ với hơn 200 con rùa khác tại Trung tâm bảo tồn rùa Cúc Phương. Các cá thể này đều được thu giữ từ những vụ buôn bán trái phép, do người dân tự nguyện chuyển giao hoặc được sinh ra tại Trung tâm bảo tồn rùa. Mục tiêu của chương trình là sẽ thả các cá thể rùa về môi trường sống tự nhiên phù hợp nhất.

Ông Bùi Đăng Phong, Giám đốc Trung tâm bảo tồn rùa Cúc Phương (Vườn quốc gia Cúc Phương) nói, đây là bước tiến quan trọng trong việc bảo tồn loài rùa Trung Bộ ở Việt Nam, bởi số lượng loài này trong tự nhiên đang suy giảm nhanh chóng do tình trạng săn bắt, buôn bán trái phép và mất môi trường sống.

Rùa Trung Bộ (Mauremys annamensis) là loài rùa quý hiếm. Chúng chỉ được tìm thấy ở các vùng đất ngập nước, trong ao hồ và dòng sông của một số tỉnh miền trung Việt Nam. Kể từ cuối những năm 1980, quần thể rùa Trung Bộ trong tự nhiên gần như biến mất bởi nạn săn bắt, buôn bán bất hợp pháp để đáp ứng nhu cầu của thị trường Việt Nam và Trung Quốc.

Theo nhận định của các chuyên gia, mặc dù được pháp luật bảo vệ nhưng tình trạng gây nuôi rùa Trung Bộ vì mục đích thương mại vẫn tiếp tục gia tăng.

Ông Henk Zwartepoorte, Phụ trách quản lý các loài Bò sát của Vườn thú Rotterdam tự hào khi đóng góp vào việc bảo tồn loài rùa quý hiếm của Việt Nam, và giúp đưa 71 con rùa Trung Bộ về quê hương.

"Chúng tôi tin tưởng vào những sáng kiến của Việt Nam và những nỗ lực mang tính toàn cầu nhằm giúp loài rùa đặc hữu của Việt Nam tồn tại và phát triển trong tự nhiên", ông Henk Zwartepoorte nói.

Theo VNE
  • 1.900