Việt Nam không bị ảnh hưởng từ động đất Philippines

  •  
  • 500

Hai cơn địa chấn ở Philippines và Đài Loan mới đây không gây ảnh hưởng gì tới Việt Nam, tuy nhiên các chuyên gia cảnh báo rằng, nếu có động đất mạnh ở Philippines, chúng ta cần cảnh giác nguy cơ sóng thần.

Hôm qua, Cơ quan địa chất của Mỹ và Trung tâm hệ thống động đất Trung Quốc thông báo về hai trận động đất có cường độ 6 độ Richter tại Philippines và 5,5 độ Richter tại Đài Loan.

Theo Trung tâm báo tin động đất và cảnh báo sóng thần, thuộc Viện Vật lý Địa cầu, Việt Nam không chịu ảnh hưởng bởi trận động đất ở hai đất nước trên.

Tuy nhiên, theo tiến sĩ Nguyễn Hồng Phương, phó giám đốc trung tâm, Việt Nam nên để phòng các vùng nguồn sóng thần do phát sinh động đất.


Đới chìm Manila (Manila Trench), nơi có nguy cơ phát sinh động đất gây sóng thần.
(Đồ họa: bahaykuboresearch.net)

"Hiện có 9 vùng nguồn sóng thần có khả năng ảnh hưởng đến bờ biển nước ta. Trong đó, vùng nguồn nguy hiểm nhất là đới chìm Manila. Hai vùng nguy hiểm khác là vùng nguồn tại đới đứt gãy ngoài khơi Bắc Trung Bộ, nam Biển Đông và vùng nguồn tại đới hút chìm Riukiu (đảo Đài Loan)", ông Phương nói.

Về mặt lý thuyết, động đất mạnh 6,5 độ Richter trở lên là đã có thể gây sóng thần. Nếu địa chấn xảy ra ở vùng biển lân cận, có thể dẫn đến sóng thần ảnh hưởng tới Việt Nam.

Trong trường hợp đó, khu vực chịu ảnh hưởng mạnh nhất sẽ là các tỉnh ven biển miền trung từ Đà Nẵng đến Quảng Ngãi, ông Lê Huy Minh, giám đốc trung tâm nói trên cho hay.

Cũng theo ông Minh, khi nhận tín hiệu từ trung tâm cảnh báo sóng thần khác như trung tâm Cảnh báo sóng thần Thái Bình Dương hay Nhật Bản… trung tâm báo tin động đất và cảnh báo sóng thần của Việt Nam sẽ dựa vào 25 kịch bản, cùng hệ thống bản đồ để nhận định hướng đi, độ cao, sức lan truyền… từ đó, đưa ra những bản tin cảnh báo sóng thần đến các địa phương chịu ảnh hưởng của sóng thần, để có cách ứng phó kịp thời.

Theo Vnexpress
  • 500