Việt Nam lập phòng thí nghiệm nghiên cứu H5N1

Khu thí nghiệm an toàn sinh học cấp 3 đầu tiên tại Việt Nam đã được khởi công sáng 7/5 tại Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương (Hà Nội). Từ năm sau, Việt Nam đã có thể nghiên cứu các virus nguy hiểm như SARS, H5N1... một cách an toàn.

Tiến sĩ Nguyễn Trần Hiển, Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương cho biết, việc xây dựng một phòng thí nghiệm cấp độ 3 đã trở thành nhu cầu bức thiết khi dịch SARS, rồi cúm gia cầm trên người xuất hiện ở Việt Nam. Chỉ những phòng thí nghiệm cao cấp như vậy mới đủ tiêu chuẩn để lưu trữ và nghiên cứu các virus truyền nhiễm tối nguy hiểm như SARS, H5N1, HIV, virus Tây sông Nile, bệnh than... mà không gây nguy hiểm cho các chuyên gia và cộng đồng.

"Hệ thống một chiều sẽ khiến cho phòng thí nghiệm cấp 3 có độ an toàn rất lớn. Nghĩa là mọi người, mọi vật khi vào sẽ được xử lý và đi ra theo một chiều chứ không quay lại để gây ô nhiễm" - Giáo sư Hoàng Thủy Long, nguyên viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương, cho biết. Nhân viên trong khu thí nghiệm này mặc quần áo bảo hộ đặc biệt như các nhà du hành vũ trụ, xong việc sẽ vào phòng tắm khử trùng. Nếu bị bắn một giọt bệnh phẩm, dù chỉ dính vào mặt nạ, họ cũng được rửa mặt và mắt bằng dung dịch chuyên dụng. Vệ sinh xong, họ ra bằng một cửa riêng. Tại những phòng thí nghiệm tối nguy hiểm, chỉ những người có thẻ đặc biệt mới được vào.

Giáo sư Long cũng cho biết, với khu thí nghiệm cấp 3, các mẫu xét nghiệm virus loại này sẽ không còn phải gửi đi nước ngoài nữa. Điều này rất quan trọng khi các bệnh truyền nhiễm có nguy cơ tử vong cao đang xuất hiện ngày càng nhiều.

Khu thí nghiệm nói trên sẽ do các nhà thầu Nhật Bản xây dựng và hoàn tất vào cuối năm nay. Tổng kinh phí gần 8 triệu USD, phần lớn do chính phủ Nhật Bản tài trợ.