“Viet Nam Mobile Awards 2006”: CDMA và GSM – ai thắng ai?

  •  
  • 153

"Viet Nam Mobile Awards 2006” - Giải thưởng mạng và hãng điện thoại được ưa chuộng nhất Việt Nam năm 2006 đang bước vào giai đoạn nước rút đầy cam go. Những dự đoán về mạng điện thoại được ưa chuộng nhất tại Việt Nam đã xuất hiện ngày càng nhiều. Tuy vậy, khác với mọi năm, trong cuộc đua của các mạng điện thoại năm nay, người ta đã bắt đầu đề cập đến một sự cạnh tranh quyết liệt của mạng điện thoại CDMA bên cạnh ưu thế của mạng GSM truyền thống.

Năm 2005, mạng điện thoại Mobifone bước lên bục cao nhất của “Viet Nam Mobile Awards”, đánh đấu những ưu thế vượt trội của mạng GSM so với “anh chàng” CDMA non trẻ. Tuy vậy, đến năm nay, cùng với sự trưởng thành hơn của S – Fone, và đặc biệt, sự ra mắt hứa hẹn những ấn tượng mạnh của HT – Mobile, hai mạng điện thoại CDMA, không ít người đã đặt kỳ vọng vào một cuộc bứt phá để soán ngôi trong tương lai gần của mạng điện thoại mới này.

Anh Nguyễn Minh Thảo - Giám đốc Công ty cổ phần dịch vụ trực tuyến và phát triển công nghệ cao CNC cho biết: "Tôi thực sự ấn tượng về sự xuất hiện của nhà cung cấp dịch vụ CDMA vừa mới tham gia làng công nghệ là HT Mobile, đây là mạng di động triển khai các công nghệ mới một cách đồng bộ, chuyên nghiệp, có sự đầu tư lớn từ nước ngoài, đặc biệt, phong cách tiếp cận của HT Mobile rất hợp với giới trẻ. Nếu có giải thưởng cho mạng điện thoại ấn tượng và tiềm năng thì có lẽ HT Mobile chắc chắn xứng đáng...".

Ảnh: vpsc
Không giấu sự kỳ vọng vào sự bứt phá của CDMA, nhà báo Hoàng Ly (Báo Thanh Niên) lại “ngả” về phía S – Fone: “Mạng di động với những gói cước và và dịch vụ gây ấn tượng trong năm theo tôi thuộc về S-Fone với Forever, Forever Couple và dịch vụ Excite (xem truyền hình trực tuyến bằng điện thoại di động)".

Đánh vào thị hiếu của giới trẻ, liên tục đưa ra những gói cước hấp dẫn, tích hợp những dịch vụ gia tăng, phục vụ tối đa nhu cầu giải trí đa phương tiện của cộng đồng người sử dụng điện thoại Việt Nam, S – Fone nói riêng và CDMA nói chung đang có những bước phát triển vượt bậc. Tuy vậy, cần phải nhìn nhận lại thực tế, CDMA vẫn chỉ chiếm lĩnh được một thị phần thị trường quá nhỏ bé so với GSM. Và dường như, việc bước lên bục cao nhất của giải thưởng “Mạng điện thoại được ưu chuộng nhất Việt Nam” của CDMA vẫn chỉ là câu chuyện của tương lai.

Phần đa những đoán cho chức “quán quân” của “VietNam Mobile Awards 2006” vẫn nghiêng về các mạng GSM với ưu thế của hai “đại biểu” Viettel Mobile và “ĐKVĐ” Mobifone. Nhà báo Hoàng Ly sau khi có những kỳ vọng vào S – Fone cuối cùng vẫn nhận định: "Giải thưởng VietNam Mobile Award 2006 có lẽ chỉ thuộc về một trong hai nhà mạng MobiFone hoặc Viettel, nhưng có lẽ MobiFone có ưu thế hơn."

Biên tập viên chương trình Cuộc Sống Số - VTV1, anh Xuân Thuỷ lại có ý kiến khác: “Tôi đang sử dụng cả hai mạng Viettel Mobile và Mobifone, hai mạng này chất lượng như nhau nhưng nếu được bỏ phiếu tôi sẽ bỏ phiếu cho Viettel Mobile bởi mạng này liên tục đưa ra các chương trình khuyến mại, cước lại rẻ hơn các mạng khác.

Ông Dương Văn Tính - Phó tổng Giám đốc công ty Viễn thông Quân đội cũng đặt rất nhiều hy vọng vào mạng điện thoại “nhà” sẽ giành được cảm tình của người sử dụng sau những nỗ lực của Tổng công ty. Ông Tính cho biết thế mạnh của Viettel chính là giá cước cũng như những nỗ lực trong việc nâng cấp hệ thống, mở rộng công nghệ và tăng kết nối thời gian qua.

Cho đến giờ phút này, tất cả vẫn chỉ là dự đoán. Câu hỏi Viettel, Mobifone, Vina Phone hay thậm chí là S – Fone sẽ “lên ngôi” chỉ có thể trả lời vào ngày 9/1/2007 – khi kết quả giải thưởng “Viet Nam Mobile Awards 2006” chính thức được công bố.
Theo VTV
  • 153