Việt Nam sẽ phóng vệ tinh thứ 3 vào quý II-2013

  •  
  • 927

Viện Khoa học và Công nghệ Việt Nam đã ký kết hợp đồng với Trung tâm vũ trụ quốc tế Arianespace để khởi động vệ tinh VNREDSat – 1A - vệ tinh thứ ba của Việt Nam được phóng lên vũ trụ vào quý II năm nay.

Theo tin từ tờ Forrbes (Mỹ), vệ tinh này hiện sẽ phục vụ cho các hoạt động quan sát Trái Đất nhằm hỗ trợ nghiên cứu khoa học và sẽ được thiết kế bởi Hãng sản xuất vệ tinh của Pháp Astrium Satellites. Trong quý II năm nay, vệ tinh này sẽ được phóng lên vũ trụ bởi tên lửa Vega Arianespace và hoạt động trên quỹ đạo đồng bộ với Mặt trời, cách Trái Đất khoảng 670km.

Một quỹ đạo đồng bộ mặt trời có nghĩa là vệ tinh sẽ vượt qua nhiều vĩ độ giống nhau cùng một lúc. Điều đó có nghĩa là vệ tinh sẽ quan sát sự thay đổi theo thời gian của một điểm trên trái đất, dựa vào các thay đổi ảnh sáng khi vệ tinh quay một vòng quanh trái đất.

Vệ tinh Vinasat 1

“Chúng tôi đặc biệt tự hào vì một lần nữa lại có thể làm việc với Việt Nam, sau khi đã phóng thành công vệ tinh viễn thông VINASAT –1 và –2”, Tờ Forbes trích lời ông Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Arianespace Jean-Yves Le Gall.

"Với hợp đồng này, lần thứ tư chúng tôi hợp tác với Vega và Arianespace cho thấy họ có thể cung cấp một dịch vụ phóng vệ tinh hoàn hảo và phù hợp với các yêu cầu của vụ phóng này. Chúng tôi cũng muốn cảm ơn Astrium và Việt Nam đã đặt niềm tin vào chúng tôi. Chúng tôi rất vui mừng được làm việc một lần nữa với Astrium, sau khi đã phóng thành công 5 vệ tinh của họ trong 4 tháng cuối năm 2012”.

Hợp đồng sản xuất và phóng vệ tinh VNREDSat-1A có trị giá 71,8 triệu USD. Theo hợp đồng này, Astrium sẽ cung cấp một vệ tinh với độ phân giải mặt đất là 2,5m, các thiết bị nhận thông tin, kiểm soát vệ tinh, và đào tạo cho kỹ sư Việt Nam.

Theo đó, sẽ có khoảng 15 kỹ sư về vệ tinh của Việt Nam được đào tạo tại cơ sở sản xuất vệ tinh của hãng này tại Toulouse (Pháp).

Theo Infonet
  • 927