Việt Nam thử nghiệm vaccine cúm gia cầm trên người

  •  
  • 158

Ngày 19/4, tại Học viện Quân y, 30 người tình nguyện là những học viên và cán bộ của Học viện Quân y đã tiêm mũi vaccine H5N1 do VN sản xuất đầu tiên, với liều lượng 1ml/liều.

GS TSKH Nguyễn Thu Vân, Giám đốc Công ty sản xuất vaccine và sinh phẩm số 1 (Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương), đơn vị sản xuất vaccine H5N1 cho biết, theo quy định, giai đoạn một của quá trình thử nghiệm vaccine H5N1 sẽ kéo dài 56 ngày.

Sau mũi tiêm đầu tiên, những người tình nguyện sẽ được theo dõi sức khoẻ chặt chẽ và sẽ có ba lần lấy máu xét nghiệm tìm kháng nguyên và khẳng định sự an toàn của vaccine. Tiếp đó đến ngày thứ 28 sau ngày tiêm đầu tiên, 30 người tình nguyện này sẽ tiếp tục được tiêm vaccine H5N1 mũi thứ hai. Sau mũi thứ hai này, họ cũng sẽ tiếp tục được theo dõi sức khoẻ và lấy máu xét nghiệm.

Theo PGS TS Đoàn Huy Hồng - Chủ nhiệm bộ môn dịch tễ học quân sự, Học viện Quân y, giai đoạn một chủ yếu là xem xét, kiểm tra độ an toàn của vaccine H5N1. Nếu mọi việc trong giai đoạn một diễn biến thuận lợi, Học viện Quân y sẽ cùng với Công ty sản xuất vaccine và sinh phẩm số 1 tiến hành tiếp giai đoạn hai, với số người tình nguyện tham gia tiêm là 240 người và kéo dài trong 90 ngày.

Sản phẩm vaccine H5N1 do Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương sản xuất có tên Fluvax. (Ảnh: Vân Khánh)

Trong giai đoạn hai, sẽ tập trung đánh giá khả năng sinh kháng thể miễn dịch của vaccine. Bên cạnh đó, trong giai đoạn hai cũng sẽ chia thành năm nhóm để tiêm với liều lượng khác nhau để đánh giá tiền lâm sàng định lượng liều lượng vaccine chính xác và hiệu quả.

Trước đó ngày 6/3, 10 thành viên trong nhóm tình nguyện tiêm thử nghiệm mũi vaccine cúm A/H5N1 đầu tiên. Trước khi tiêm thử mũi thứ hai sức khoẻ của nhóm tiêm thử nghiệm vẫn bình thường, đủ điều kiện tiếp tục tiêm phòng mũi hai theo đúng lịch trình.

Ngày 3/4, Công ty vaccine và sinh phẩm số 1 đã tiến hành tiêm mũi vaccine H5N1 thứ hai cho 10 người là thành viên nhóm nghiên cứu vaccine H5N1. Đợt tiêm lần này nhằm kiểm tra độ an toàn của vaccine H5N1.

Vaccine H5N1 phải đạt các yêu cầu về tiêu chuẩn sử dụng cho người mới được cấp giấy phép lưu hành và chính thức đưa vào sản xuất.

Dự kiến, khoảng cuối năm 2009 vaccine H5N1 do Công ty vaccine và sinh phẩm số 1 sẽ ra đời. Vaccine này có tên là Fluvax, giá xuất xưởng chỉ 30 ngàn đồng/liều, giá tiêm phòng dịch vụ trên 40 ngàn đồng/liều. Vaccine H5N1 do các nhà khoa học Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương nghiên cứu được bắt đầu từ năm 2004.

Lệ Hà

Theo Vietnamnet
  • 158