Viết tin nhắn với nước

  •  
  • 523

(khoahoc.tv) - Các nhà khoa học đã sử dụng công nghệ nano để tạo ra các vật liệu "chọn lọc ướt", các vật liệu này có thể được sử dụng để viết các tin nhắn có thể tồn tại lâu với nước.

Khái niệm, gọi là "hydroglyphics", đã được đưa ra bởi các nhà khoa học tại Đại học Harvard, những người gần đây đã hợp tác với một nhóm của Merrimack, NH, những học sinh trung học và giảng viên để tạo nên một bản demo giáo dục.

Bản chạy thử, tên thích hợp là “Hydroglyphics” giúp mọi người hình dung sự khác biệt giữa đẩy nước và làm ướt các bề mặt. Nguyên tắc cơ bản đằng sau hydroglyphics (một sự kết hợp của các từ "hydro" "chữ tượng hình") là bằng cách thay đổi các thuộc tính của một bề mặt, bạn có thể tạo ra những bản in đặc biệt của riêng bạn bằng cách sử dụng nước. Tất cả những gì bạn cần là một vài miếng dán sticker, một cuộn Tesla đã được biến đổi và một cái đĩa Petri.

Viết tin nhắn với nước

Mỗi thành viên đọc giữ một đĩa Petri và chọn một miếng dán sticker ưa thích, đính tạm nó vào đáy của chiếc đĩa. Nghệ sĩ biểu diễn demo sau đó đặt từng chiếc đĩa bên dưới cuộn Tesla, và hạ gục chúng. Một tia lửa màu tím xuất hiện kèm theo một tiếng ồn lớn. Mỗi khi nhãn dán được lấy ra, nước được thêm vào chiếc đĩa. Nước đầy lên ở khắp mọi nơi ngoại trừ trên khu vực nơi các nhãn dán đã tạo ra một “bản in khắc”. Tin nhắn này có thể tồn tại khoảng một tháng.

Nhà khoa học Harvard - Philseok Kim, tác giả đầu tiên trên báo về bản demo này, đã tình cờ nhờ vào ý tưởng về hydroglyphics. Trong lúc giúp một trong số giáo viên của Merrimack, Raymond Sleeper, đến với một bản demo mới, ông đã thử nghiệm với thiết bị trong phòng thí nghiệm mà đã đang được dùng cho các dự án nghiên cứu khác.

“Tôi đã thử nghiệm (bản demo) trên một đĩa Petri, để xem sự trái ngược giữa tính ưa nước và tính kỵ nước mà chúng ta có thể tạo ra là bao nhiêu”, Kim của viện nghiên cứu Wyss nói. “Trước sự ngạc nhiên của chúng tôi, nó độc đáo tạo ra sự trái ngược rất nổi bật".

Các đĩa Petri gốc có một cấu trúc bằng nhựa không thấm nước (hydrophobic). Khi xử lý với các cuộn dây Tesla, không khí trở nên dẫn điện và oxy kết hợp với nhựa, làm cho bề mặt đĩa Petri thu hút nước (thấm nước). Tuy nhiên, diện tích dưới nhãn dán đã được bảo vệ từ không khí, do đó, nó vẫn đẩy nước. Nước trong chiếc đĩa dính vào các vùng kỵ nước, giữ cho khu vực tin nhắn khô.

Các demo hydroglyphics đã thành công ở bất cứ nơi nào các nhà nghiên cứu đã lấy nó, Kim nói. "Cung điện màu tím với tiếng ồn hạ gục vui nhộn, miếng dán dễ thương và đầy màu sắc, và các tin nhắn bí ẩn... tất cả chúng là một loạt các khoảnh khắc không chê được chỉ xảy ra trong một vài phút. Tôi nghĩ rằng đây là một sự kết hợp thật sự hấp dẫn".

Phạm Thị Bích Thu (Livescience)
  • 523