Vĩnh biệt nhà khoa học Anh Colin Pillinger

  •  
  • 1.011

Chiều 8/5 (giờ VN), nhà khoa học Anh đi đầu dự án Beagle 2 tìm kiếm sự sống trên sao Hỏa năm 2003 Colin Pillinger đã qua đời tại Bệnh viện Addenbrooke, Cambridge (Anh), thọ 70 tuổi.

Giáo sư Colin Pillinger là nhà khoa học đi đầu trong dự án tàu thăm dò Beagle 2 thuộc Cơ quan Vũ trụ châu Âu thực hiện nhiệm vụ tìm kiếm sự sống trên sao Hỏa vào năm 2003, dù thời điểm cuối cùng dự án đã thất bại.

Ông được trao giải thưởng CBE vào năm 2003, được mệnh danh nhà khoa học với nhiều ý tưởng độc đáo, luôn có những ý tưởng lớn, có giá trị cống hiến cho cộng đồng khoa học.

Vĩnh biệt nhà khoa học Anh Colin Pillinger
Giáo sư Colin Pillinger. (Ảnh: Guardian)

“Đây là một sự mất mát cho cộng đồng khoa học và tất cả những người làm việc cùng ông. Colin là một nhà khoa học xuất sắc, nhà lãnh đạo và quản lý giỏi” - ông Roland Trautner thuộc Cơ quan vũ trụ châu Âu nhấn mạnh.

Giáo sư Monica Grady, nhà khoa học hành tinh thuộc Đại học Mở (Anh) là cộng sự và cũng từng là sinh viên của ông Colin Pillinger, cho biết: “Giáo sư Colin Pillinger là một hình mẫu cho sự quyết tâm. Ông nhiệt tình, đầy cảm hứng và không ngừng nghỉ trong sự nghiệp khoa học nghiên cứu hành tinh, Mặt trăng và sao Hỏa. Ông là người ảnh hưởng nhất trong cuộc đời tôi”.

Gia đình ông Colin Pillinger cho biết ông bị xuất huyết não nghiêm trọng khi ngồi trong vườn nhà tối hôm qua, dẫn đến tình trạng hôn mê sâu. Và đúng chiều 8/5, ông đã ra đi "trong sự yên bình và không bao giờ trở lại”.

Giáo sư Colin Pillinger đạt học vị tiến sĩ hóa học tại Đại học Swansea, Vương quốc Anh trước khi trở thành nhà nghiên cứu tại Đại học Cambridge, Anh. Ở tuổi 62, ông được chẩn đoán mắc phải bệnh đa xơ cứng, gây khó khăn trong việc đi lại.

Ông sống cùng vợ là bà Judith và hai con Shusanah, Nicolas.

Theo Tuổi Trẻ
  • 1.011