Vĩnh viễn chôn lấp nhà máy ĐHN Chernobyl

  •  
  • 1.621

Một công trình vùi lấp sẽ có dạng vòm cuốn, cao 105 mét, “mọc lên” trên 4 hình khối của nhà máy điện hạt nhân Chernobyl đã đi vào lịch sử với sự cố kinh hoàng năm 1986.

Ngày 19/4 tại Kiev, Hội nghị các nước tài trợ đã cam kết viện trợ cho Ukraina 550 triệu euro nhằm chôn lấp vĩnh viễn Nhà máy điện hạt nhân (NMĐHN) Chernobyl.

Tại Hội nghị này, Tổng thống Ukraina, Victor Lanukovitch phát biểu: “Bằng sự nỗ lực chung của cộng đồng quốc tế, chúng tôi sẽ nhận được 550 triệu euro và tôi coi con số này mới chỉ là một phần của dự án đã đề xuất, đủ dùng để xây dựng một nhà mồ mới, an toàn trên 4 lò phản ứng của NMĐHN Chernobyl. Còn kinh phí cần thiết để thực hiện dự án “chôn lấp” này là 990 triệu euro”.


Mô hình dự án chôn lấp nhà máy điện hạt nhân Chernobyl.

Đối tượng của dự án “chôn lấp” là một công trình có dạng vòm cuốn, cao 105 mét. Sau khi xây xong, nó sẽ “mọc lên” trên 4 hình khối của NMĐHN gồm 4 chiếc quan tài sau sự cố năm 1986.

Việc thực hiện dự án “chôn lấp” bị hoãn đi hoãn lại nhiều lần vì chưa lo được kinh phí. Thành phần của tổ chức tài trợ cho Quỹ “Chôn lấp” gồm 28 nước, do Ngân hàng xây dựng và tái thiết châu Âu đứng ra điều hành.

Hội nghị các nhà tài trợ đã diễn ra trước khi kỷ niệm lần thứ 20 thảm hoạ hạt nhân Chernobyl (26/4/1986). Lúc đó lò phản ứng hạt nhân số 4 bị nổ tung. Một khu vực rộng lớn, bán kính 30 km bị nhiễm xạ nặng nề, 18 vùng của Nga một phần Belorus (chiếm 30% diện tích nước này) bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Tổng diện tích Ukraina bị nhiễm xạ lên tới 50. 000 km2 thuộc 12 khu.

Theo VNN
  • 1.621