Virus A/H1N1 phát tán do... sơ xuất trong chế tạo vaccine?

  •  
  • 346

Hãng tin Bloomberg dẫn lời Adrian Gibbs, nhà nghiên cứu người Australia cho biết, virus A/H1N1 có thể được sinh ra trong quá trình chế tạo vaccine chống cúm.

Adrian Gibbs, nhà nghiên cứu 75 tuổi người Australia, từng cộng tác nghiên cứu chế tạo thuốc chống cúm Tamiflu ở hãng dược Roche Holding AG, cho biết, ông sẽ sớm đưa ra báo cáo về sự cố tạo ra virus A/H1N1 trong quá trình chế tạo vaccine phòng bệnh. Gibbs cùng hai cộng sự đã dựa vào những phân tích về gene để đưa ra kết luận này.

Theo Gibbs, một sơ suất trong quá trình chế tạo tạo điều kiện cho virus biến thể trên động vật thí nghiệm (có thể là lợn, động vật có vú hoặc một con chim) từ đó phát tán ra xung quanh. 

Adrian Gibbs trở thành nhà nghiên cứu trong lĩnh vực y học và sức khỏe từ năm 1968. Ông đã có nhiều nghiên cứu về sự tiến hóa của các virus cúm trong vòng bốn thập kỷ trở lại đây. Gibbs cũng là một trong những người đầu tiên giải mã virus cúm A/H1N1 ngay sau ba tuần bùng phát nạn dịch.

Người phụ trách an ninh sức khỏe, môi trường của WHO, ông Keiji Fukuda đã nhận thông báo từ nhà nghiên cứu Gibbs. Còn Gregory Hartl, người phát ngôn của WHO, cho rằng: "Còn quá sớm để có thể khẳng định điều gì". Theo Hartl, Gibbs cần đưa ra bằng chứng xác thực về điều mà ông khẳng định. Một bản báo cáo chi tiết dài ba trang đang được Gibbs hoàn thiện để gửi lên Tổ chức Y tế Thế giới (WHO).

Phát hiện của Gibbs đưa ra lời cảnh báo với hiện tượng mất an toàn trong quá trình điều chế vaccine của các nhà khoa học. Cho tới giờ, cách chế tạo vaccine phòng bệnh phổ biến vẫn là: làm suy yếu virus, vi khuẩn gây bệnh tới mức không thể gây bệnh hoặc gây bệnh rất nhẹ, rồi đưa vào cơ thể người. Nhờ vậy, hệ miễn dịch của con người có thể nhận diện, "ghi nhớ", từ đó tăng mức đề phòng hữu hiệu hơn trước các tác nhân gây bệnh thực thụ.

Đại diện WHO hôm nay cho biết, virus cúm A/H1N1 xuất hiện ở 33 quốc gia và vùng lãnh thổ, và ghi nhận 5.728 trường hợp lây nhiễm.

Theo Báo Đất Việt
  • 346