Virus biến đổi gen có thể chữa được bệnh ung thư

  •  
  • 1.432

Theo kết quả nghiên cứu của các nhà khoa học đăng trên tạp chí y khoa, Nature Medicine ngày 10/2, một loại virus biến đổi gen được thử nghiệm ở 30 bệnh nhân ung thư gan giai đoạn cuối có thể giúp họ kéo dài được mạng sống, tiêu diệt được các khối u và ngăn ngừa phát triển những khối u mới.

Theo kết quả trên, 16 bệnh nhân đã được dùng liệu pháp chữa trị liều cao trong trung bình 14,1 tháng so với mức trung bình 6,7 tháng của 14 người sử dụng liều thấp. Khoảng thời gian điều trị bốn tuần bằng vắcxin Pexa-Vec hay còn gọi là JX-594 có thể giúp điều trị được các khối u cứng đã phát triển.

Đồng tác giả nghiên cứu trên David Kirn cho hay: “Lần đầu tiên trong lịch sử y học, chúng tôi chứng minh được một loại virus biến đổi gen có thể kéo dài thời gian sống cho bệnh nhân ung thư".

Mặc dù đã có những tiến bộ trong điều trị bệnh ung thư trong 30 năm qua bằng cả phương pháp hóa trị lẫn sinh học song phần lớn các khối u cứng vẫn không thể tiêu diệt được một khi chúng đã di căn (lan sang các cơ quan khác).

Một bệnh nhân được đưa vào máy Scanner hôm 06/02/2013 tại một đơn vị y tế chuyên điều trị ung thư ở Pháp

Vắcxin Pexa-Vec được điều chế để tiêu diệt các tế bào ung thư trong khi giúp cho hệ thống miễn dịch của bệnh nhân có thể chống chọi lại được với chính tế bào ung thư.

Nhà nghiên cứu Kirn còn cho hay: “Kết quả cho thấy việc điều trị bằng Pexa-Vec với liều lượng thấp hay cao đều làm giảm kích cỡ khối u và làm giảm lưu lượng máu cung cấp cho khối u. Các số liệu này càng chứng tỏ việc điều trị bằng Pexa-Vec tạo ra được phản ứng miễn dịch đối với khối u.

Tuy nhiên, các tác giả của nghiên cứu trên cho biết cần phải có một cuộc thử nghiệm quy mô lớn hơn để xác minh lại kết quả này và do đó, giai đoạn tiếp theo, họ tiến hành thử nghiệm với khoảng 120 bệnh nhân.

Ngoài ra, vắcxin Pexa-Vec cũng đang được thử nghiệm đối với các loại ung thư khác.

Theo AFP, Vietnamplus
  • 1.432