Virus cúm tấn công con người như thế nào?

  •  
  • 1.478

Virus cúm trôi nổi trong không khí sau khi được thoát ra từ những giọt nước miếng của người bệnh. Loại virus này thường rất ưa điều kiện không khí lạnh và có độ ẩm thấp. Từ đó, chúng trở thành nguồn lây lan bệnh.

Hằng năm, vào mùa cúm, trung bình có khoảng 20% dân số nước Mỹ mắc phải loại virus này. Do đó, nếu bạn muốn là một trong số 20% đó, hãy tích cực giao lưu tiếp xúc với càng nhiều người ốm càng tốt!

Những người có tiền sử bệnh thường ủ trong một thời gian dài.

Một người trưởng thành có thể truyền virus trước 1 ngày và từ 3 đến 7 ngày sau khi các triệu chứng bệnh thể hiện ra ngoài. Tuy nhiên, trẻ em còn có thể mang mầm bệnh trong thời gian lâu hơn so với người trưởng thành. Thậm chí ngay cả những người đã bị hắt hơi, sổ mũi, hay những người đã bị nhiễm bệnh nhưng không hề có bất cứ dấu hiệu nào ra bên ngoài vẫn có thể làm cho virus cúm lây sang những người khác.

Thông thường nhất, virus cúm trôi nổi trong không khí sau khi được thoát ra từ những giọt nước miếng của người bệnh. Loại virus này thường rất ưa điều kiện không khí lạnh và có độ ẩm thấp. Trong điều kiện không khí ẩm, những giọt nước mang virus bắn ra từ miệng người bệnh sẽ trở nên nặng hơn và rơi xuống đất - hoặc nằm trên các bề mặt khác. Do đó, biện pháp tránh virus cúm tốt nhất đó là hãy chuyển tới sống ở vùng nhiệt đới. Ở những khu vực này mùa cúm thường không tồn tại bởi khí hậu nóng và ẩm.

Virus cúm (Ảnh: Weblog.infoworld.com)

Theo nghiên cứu của Trường Y khoa Harvard, nếu bạn đã mắc cúm nhưng không muốn những người khác khổ vì mình, hãy tuân thủ nghiêm ngặt các bước sau:

- Nên che miệng và mũi lại trước khi ho, hắt xì hơi.

- Ném khăn lụa đã sử dụng ngay khi có thể.

- Rửa tay thường xuyên, đặc biệt là sau khi hắt xì hơi, ho, hoặc chạm vào mắt, mũi và miệng của mình.

- Giữ khoảng cách khi tiếp xúc với những người khác, không ôm, hôn, hay đứng quá gần bởi những giọt nước bọt li ti có thể bắn sang họ và đem theo vô số virus cúm.

- Hãy tẩy uế các bề mặt vật dụng trong gia đình thường xuyên, nhất là bề mặt tiếp xúc ở đồ chơi của trẻ.

Trên đây là một số mẹo nhỏ giúp bạn không mắc cũng như lây cúm cho những người xung quanh. Tuy nhiên, rửa tay thường xuyên vẫn là một trong những biện pháp ngăn ngừa cúm tốt nhất.

Bùi Thành

Theo LiveScience, Vietnamnet
  • 1.478