Virus giống AIDS đe dọa loài gấu túi

  •  
  • 1.369

Cách đây một thập kỷ, hồi chuông báo động đối với các chú gấu túi rất hiền lành đã được rung lên. Một loại virus mới tựa như HIV tấn công gấu túi, làm chúng giảm số lượng và đe dọa chúng bị tuyệt chủng.

Gấu túi

Hiện nay, các nhà nghiên cứu Australia đang phát động một chiến dịch ngăn ngừa sự lây lan của virus ấy trước khi quá muộn.

Thậm chí, trước khi loài virus ấy nổi lên vào năm 2000, gấu túi đã bẩn hơn cả những vũng bùn đỗ xe tải. Các nhà khoa học ước tính hiện nay khoảng 50% gấu túi mắc một loại bệnh lây theo đường tình dục do virus chlamydia gây ra.

Không may là, hệ miễn dịch của gấu túi đã bị loại virus tương tự HIV kia làm cho suy yếu, nên các vi khuẩn chlamydia trước đây không làm cho gấu chết thì bây giờ lại giết chúng quá dễ dàng.

Để chống lại nạn dịch, các bệnh viện cứu hộ động vật hoang dã ở Australia đã mở rộng khu vực chăm sóc sức khỏe đối với gấu túi trong toàn quốc, chữa cho gấu túi khỏi bệnh do chlamydia gây ra trước khi diệt bọn virus làm yếu hệ miễn dịch của chúng. Các nhà nghiên cứu tại ĐH Công nghệ Queensland ở Brissban hy vọng rằng với số tiền 1,7 triệu đôla họ bỏ ra để sản xuất vắcxin chống bệnh chlamydia cho gấu túi và cứu chúng thoát khỏi kiếp nạn.

Theo VietNamNet (Popsci.com)
  • 1.369