Virus H5N1 có thể lây qua đường tiêu hóa

  •  
  • 101

Nhờ phương tiện đếm virus và sự hỗ trợ của các chuyên gia y tế Mỹ, các bác sỹ tại Bệnh viện Bạch Mai đã phát hiện virus H5N1 không chỉ có trong dịch họng, dịch dạ dày mà còn có cả trong phân của bệnh nhân P.M.P. ở Vĩnh Phúc.

Thông tin trên được TS Nguyễn Quốc Tuấn, Trưởng phòng Kế hoạch Tổng hợp BV Bạch Mai cho biết ngày 7/6. Từ đó, TS Tuấn cảnh báo, H5N1 hoàn toàn có thể lây lan qua đường tiêu hóa. Điều này thực sự nguy hiểm nếu dịch bệnh xảy ra đối với các vùng nông thôn, nơi chưa có nhiều gia đình sử dụng hố xí tự hoại.

(Ảnh: HTV)Nhờ việc đếm số lượng virus của bệnh nhân, bác sỹ cũng nhận biết được tình trạng bệnh qua từng giai đoạn, trên cơ sở đó có phương án điều trị hợp lý.

Ngoài ra, nhờ áp dụng phương pháp lọc máu liên tục nên bệnh nhân P.M.P. dù tình trạng bệnh rất nặng đã hồi phục nhanh chóng.

Theo TS Tuấn, đây là những vấn đề mang tính phát hiện và có lợi cho bệnh nhân mắc cúm gia cầm nói chung, dựa trên việc điều trị cho bệnh nhân P.M.P. - người đầu tiên tại Việt Nam phát hiện mắc cúm A H5N1 kể từ sau tháng 11/2005.

Những phát hiện này sẽ được các bác sỹ Bệnh viện Bạch Mai chia sẻ với các chuyên gia của Trung tâm Y tế quốc tế Nhật Bản ngay đầu tuần tới qua hội thảo trực tuyến, để góp phần điều trị hiệu quả hơn cho bệnh nhân mắc cúm A H5N1.

Theo Đài TH Tp. Hồ Chí Minh
  • 101