Virus H5N1 có thể lây truyền từ mẹ sang thai nhi

  •  
  • 176

Các nhà khoa học Trung Quốc vừa công bố một nghiên cứu cho thấy, phụ nữ mang bầu nhiễm virus cúm gia cầm H5N1 có thể truyền căn bệnh này sang thai nhi.

Nhóm nghiên cứu đã tiến hành thí nghiệm trên mô tế bào của một thai phụ 24 tuổi vừa chết vì cúm gia cầm và phát hiện virus cúm đã lây nhiễm vào bào thai qua nhau thai. Virus H5N1 được tìm thấy trong phổi và gan của bào thai và trong não bộ, tế bào máu, khí quản của cả hai mẹ con.

Tuy nhiên, ông Gu Jiang, giám đốc trường sơ cấp y tế, thuộc Đại học Bắc Kinh (Trung Quốc), người đứng đầu nhóm nghiên cứu, khẳng định, việc virus H5N1 có thể lây truyền từ mẹ sang thai nhi không có nghĩa một đại dịch cúm gia cầm sẽ xảy ra trên phạm vi toàn cầu. "Cho tới thời điểm hiện tại vẫn chưa có bất cứ trường hợp lây từ người sang người nào được phát hiện. Tình hình phát triển của cúm gia cầm phụ thuộc phần lớn vào sự biến đổi của virus."

Người phát ngôn của WHO - Gregory Hartl nói, trường hợp nhiễm virus H5N1 từ mẹ sang thai nhi không được coi là dạng lây nhiễm từ người sang người, vì một bào thai chưa có đầy đủ các chức năng như một cơ thể sống.

Cũng theo ông Gu, từ nghiên cứu này có thể thấy máu và phân của những người nhiễm virus cần phải được kiểm soát nhằm tránh dịch bệnh lan tràn.


(Ảnh: Newscientist.com)

Theo Tiền Phong, Vietnamnet
  • 176