Virus H5N1 có thể truyền từ mẹ sang thai nhi

  •  
  • 91

Một nghiên cứu mới được công bố cho biết, virus cúm gia cầm H5N1 có thể truyền từ thai phụ sang thai nhi thông qua nhau thai.

Nhóm nghiên cứu thuộc Đại học tổng hợp Peking tại Bắc Kinh đã xem xét các mẫu mô lấy từ hai bệnh nhân người Trung Quốc chết bởi H5N1, gồm một phụ nữ có thai 24 tuổi và một người đàn ông 35 tuổi.

Họ đã tìm thấy bằng chứng làm rõ điều các bác sĩ vẫn nghi ngờ, rằng virus cúm H5N1 không chỉ nhiễm vào phổi mà còn đi khắp cơ thể như trong ruột, não, gan và tế bào máu.

Người ta đã phát hiện một bào thai 4 tháng tuổi bị chết cùng với mẹ cũng bị nhiễm virus. Trường hợp này được công bố trên Tạp chí Y tế Lancet.

Virus cúm H5N1 đã tạo nên Hội chứng suy hô hấp cấp (SARS), bùng phát lần đầu tiên tại Trung Quốc vào năm 2003 và làm nhiều người thiệt mạng. Thế giới đến nay vẫn lo ngại nó có có thể trở thành một đại dịch có khả năng giết chết hàng triệu người.

Giờ thì chúng tôi đã hiểu tại sao những người nhiễm H5N1 có nguy cơ tử vong cao”, người đứng đầu cuộc nghiên cứu, tiến sĩ Lan Lipkin cho biết. Người bị nhiễm H5N1 không chỉ bị tổn thương phổi mà còn chịu các tổn thương khác trực tiếp hoặc gián tiếp ở khắp cơ thể. H5N1 có khả năng vượt qua, vô hiệu hóa, thậm chí tiêu diệt hệ thống miễn dịch.

Nghiên cứu này đã kết luận một điều mà trước đây mọi người đều nghĩ rằng không thể xảy ra, đó là bệnh cúm có thể truyền từ thai phụ sang thai nhi. “Đơn giản bởi vì họ chưa đủ thông tin mà thôi”, tiến sĩ Lipkin nói.

Thuận An

Theo Reuters, VTC
  • 91