Virus phá hủy dữ liệu đang phát tán tại VN

  •  
  • 269

Chiều 10/10, theo thông báo của trung tâm an ninh mạng Bkis, virus phá hủy dữ liệu W32.Chir.B@mm đã phá lây nhiễm vào hơn 3.000 máy tính kể từ tháng 9 tới nay. Những ngày gần đây, virus này đã gây thiệt hại cho rất nhiều doanh nghiệp vì làm lỗi dữ liệu và khiến không sử dụng được máy tính.

Theo chuyên viên phân tích Cao Minh Phương, Trung tâm an ninh mạng Bkis, khi vào máy tính, virus ghi đè 4.660 byte dữ liệu rác vào đầu các tệp tin .doc, .xls và một số định dạng khác tìm được trên máy của nạn nhân. Bên cạnh đó, nó cũng làm máy chậm, lỗi phông chữ và bị treo. Theo ông Phương, khả năng cứu được dữ liệu là rất thấp bởi virus không xóa hẳn tệp tin mà chỉ ghi đè một phần dữ liệu, làm cho các tệp tin bị lỗi không mở được.

W32.Chir.B kích hoạt module phá hoại vào ngày 1 hằng tháng. Đây là loại sâu máy tính lây qua email, sử dụng công cụ SMTP để gửi thư tới các địa chỉ e-mail tìm thấy trong máy tính của nạn nhân.

Trung tâm an ninh mạng Bkis khuyến cáo người dùng nên cập nhật phiên bản Bkav1274 mới nhất để diệt và ngăn chặn khả năng phá hoại của virus này.

Theo TTO
  • 269