Virus thây ma khiến sâu bướm nổ tung xác

  •   52
  • 2.956

Sự bùng phát của một loại virus thây ma khiến sâu bướm ở Anh nổ tung xác sau khi bò về phía ánh nắng.

Các chuyên gia về động vật hoang dã ở Anh phát hiện hiện tượng sâu bướm oak eggar nổ tung xác trên cây do nhiễm virus thây ma baculovirus, Telegraphngày 2/8 đưa tin.

Xác sâu bướm treo trên cây sau khi phát nổ do nhiễm virus thây ma.
Xác sâu bướm treo trên cây sau khi phát nổ do nhiễm virus thây ma. (Ảnh: Chris Miller).

Tiến sĩ Chris Miller, quản lý khu bảo tồn thiên nhiên ở Lancashire, Manchester và North Merseyside, phát hiện xác của nhiều sâu bướm trên ngọn cây ở West Pennine Moors. "Cảnh tượng giống như một bộ phim xác sống kinh dị", Miller nói về những con sâu bướm bị nổ tung xác.

Tiến sĩ Miller cho biết việc bò lên vị trí cao trên cây là hành vi bất thường của sâu bướm vì chúng có thể bị kẻ săn mồi ăn thịt. "Sâu bướm oak eggar thường náu mình trong lòng đất, không phải trên ngọn cây", Miller giải thích.

Theo các chuyên gia, virus thây ma đã làm thay đổi bản năng lẩn trốn khỏi ánh nắng Mặt Trời của sâu bướm, buộc chúng bò lên ngọn cây. Cơ thể sâu bướm hóa lỏng tại đây trước khi phát nổ, làm lây nhiễm virus cho những con côn trùng khác.

Virus baculovirus được ghi nhận gây bệnh héo ở tằm từ thế kỷ XVI. Các nhà nghiên cứu sử dụng virus này làm thuốc trừ sâu vì chúng chỉ tấn công động vật không xương sống và có tính đặc hiệu cao.

Cập nhật: 04/08/2017 Theo VnExpress
  • 52
  • 2.956