Vitamin A có thể làm giảm nguy cơ bị ung thư dạ dày

  •  
  • 579

Theo các nhà nghiên cứu Thụy Điển thì dùng nhiều vitamin A có thể giúp làm giảm nguy phát triển ung thư dạ dày.

Bác sĩ Susanna C. Larsson thuộc Viện Karolinska và các đồng nghiệp giải thích trên tạp chí American Journal of Clinical Nutrition như sau: Có hai dạng Vitamin A: Dạng sinh tố A như retinol có trong các loại thực phẩm có nguồn gốc từ động vật và dạng tiền sinh tố A như carotenoid có trong rau quả.

Vitamin A
(Ảnh: Nysopep)
Các nhà nghiên cứu cho biết: Vitamin A có thể ảnh hưởng đến sự phát triển ung thư dạ dày nhờ vào vai trò kiểm soát sự tăng sinh của tế bào. “Tuy nhiên, các nghiên cứu dịch tễ học về sinh tố A, retinol và tiền sinh tố A carotenoid với nguy cơ bị ung thư dạ dày lại có những kết quả không nhất quán.”

Các nhà nghiên cứu đã xem xét hồ sơ của 82.00 người Thụy Điển trưởng thành đã hoàn tất trả lời các câu hỏi về thói quen ăn uống vào năm 1997 và được theo dõi cho đến tháng 6 năm 2005.

Thời gian theo dõi trung bình là 7 năm. Trong khoảng thời gian đó, người ta đã chẩn đoán được 139 ca bị ung thư dạ dày. Nhóm có chế độ ăn uống giàu viatamin A và retinol, và alpha-carotene và beta-carotene ít có khả năng phát triển ung thư dạ dày hơn. So với nhóm dùng ít vitamin A nhất thì nhóm dùng nhiều vitamin A nhất có nguy cơ bị ung thư dạ dày giảm 50%.

Hút thuốc lá có ảnh hưởng đến tác dụng bảo bệ chống ung thư dạ dày của vitamin A, nhưng uống rượu dường như không tạo nên sự khác biệt nào.

Linh Anh

Theo Reuters Health, Sở KH & CN Đồng Nai
  • 579