Vitamin C có thể giúp chống loãng xương

  •  
  • 519

Các nhà nghiên cứu Trường ĐH Y khoa Moint-Sinai (Mỹ) lần đầu tiên chứng minh rằng trên cơ thể sinh vật vitamin C có thể bảo vệ một cách tích cực khỏi bệnh loãng xương.

>>> Uống rượu giúp ngừa loãng xương

Loãng xương là một bệnh phổ biến của tuổi già, liên quan đến sự diến biến các quá trình sinh lý học ở con người.

Bệnh loãng xương có đặc trưng là giảm rõ rệt mật độ và chất lượng xương, là bệnh mà 1 trong số 3 người đàn bà và 1 trong số 5 người đàn ông trên 50 tuổi phải chịu đựng.

Theo một thống kê, chi phí trực tiếp để chữa bệnh loãng xương tại các nước châu Âu lên tới 32 tỷ euro mỗi năm. Bệnh được xem như phổ biến nhất, làm người ta bị suy yếu đi nhiều nhất và cũng chi phí vào nó tốn kém nhất tại cựu lục địa.

Vitamin C có tác dụng ngăn ngừa căn bệnh loãng xương.
Vitamin C có tác dụng ngăn ngừa căn bệnh loãng xương.

Các nghiên cứu tiến hành trên những con chuột thí nghiệm đã tách bỏ buồng trứng (có tác dụng gây ra sự giảm mật độ xương). Những con chuột này được mang so sánh với nhóm chuột đối chứng qua phẫu thuật “giả” (tức vẫn để lại buồng trứng).

Chuột đã cắt buồng trứng chia ra thành 2 nhóm, một nhóm trong 6 tuần liền được ăn một lượng vitamin C khá lớn, nhóm thứ hai thì không. Trong quá trình thí nghiệm, các chuyên gia theo định kỳ xác định mật độ chất khoáng trong xương ở phần ngang thắt lưng của cột sống, xương đùi và xương chày.

Kết quả cho thấy những con chuột đã cắt buồng trứng và không uống vitamin C có mật độ chất khoáng thấp hơn nhiều so với chuột trong nhóm đối chứng. Còn những con chuột không cắt buồng trứng và được uống một liều lượng vitamin C lớn thì mật độ chất khoáng cũng ngang bằng chuột đối chứng.

Kết quả này cho phép giả định rằng chính vitamin C ngăn cản hiện tượng giảm mật độ chất khoáng trong xương khiến người ta bị loãng xương.

Theo tác giả của công trình nghiên cứu là giáo sư y học Mona Zaidi, những nghiên cứu tiếp có thể chứng minh được rằng các thực phẩm bổ sung có khả năng ngăn ngừa quá trình loãng xương ở người.

Nếu đúng như vậy thì đây sẽ là một phát mỉnh cực kỳ có ích cho những người dân sống tại các nước phát triển hiện mất khả năng đi lại.

Theo Vietnamnet
  • 519