Vitamin C làm chậm quá trình phát triển ung thư

  •  
  • 985

Việc tiêm vitamin C liều cao có thể kìm lại sự tiến triển của bệnh ung thư, các nhà khoa học Mỹ khẳng định.

Loại vitamin này có thể khởi động chuỗi phản ứng phá hủy trong tế bào ung thư, nhóm nghiên cứu bổ sung. Trong các thí nghiệm của họ, liệu pháp này dã làm giảm một nửa các khối u não, u tử cung và u tuyến tụy ở chuột.

Nhóm nghiên cứu của Viện Sức khỏe quốc gia Mỹ ở Maryland đã dùng liều lượng đến 4 gam trên mỗi kilo cân nặng (lớn hơn bất kỳ liều khuyến cáo nào dùng cho chế độ ăn hoặc thuốc bổ). 

Khối u mọc to ra nhiều ở con chuột không được điều trị (trái) so với chuột được điều trị bằng vitamin C (phải). Ảnh: BBC.

Những con chuột được nhân giống để có hệ miễn dịch bị trục trặc, sau đó được tiêm các tế bào ung thư của người. Kết quả là, chuột nhanh chóng mọc các khối u lớn. Bước tiếp theo người ta tiêm vitamin C vào khoang bụng của chúng.

Sau điều trị, tốc độ tăng trưởng và trọng lượng của khối u giảm từ 41 đến 53%, trong khi ở nhóm chuột không được tiêm vitamin, u lan nhanh đến các phần khác của cơ thể - điều không hề thấy ở nhóm đã qua điều trị.

"Những dữ liệu tiền lâm sàng này là cơ sở khẳng định đầu tiên về lợi ích của vitamin C trong điều trị ung thư ở người", các tác giả viết.

Tuy nhiên, tiến sĩ Alison Ross, từ Trung tâm nghiên cứu ung thư ở Anh, cho rằng còn phải nghiên cứu nhiều nữa trước khi có thể xem vitamin C là một liệu pháp khả thi.

Theo T. An - VnExpress (BBC)
  • 985