Vitamin D có thể giúp người lớn tuổi duy trì sức khỏe

  •  
  • 603

Vitamin D là một chất dinh dưỡng quan trọng đối với con người. Nó giúp cơ thể chúng ta hấp thu canxi và biến canxi thành xương và răng. Điểm đặc biệt của chất dinh dưỡng này là hầu hết lượng vitamin D mà chúng ta cần đều do chính cơ thể chúng ta sản xuất qua tiếp xúc với ánh nắng mặt trời. Đối với hầu hết mọi người, chỉ cần để cho ánh nắng mặt trời chiếu vào cánh tay và bàn tay chỉ 15 phút là đủ. Tuy nhiên, càng lớn tuổi, con người càng sản xuất ít vitamin D hơn khi tiếp xúc với ánh nắng mặt trời.

Denise Houston - nhà nghiên cứu về dinh dưỡng hiện đang giảng dạy tại trường y của Đại học Wake Forest ở Winston-Salem, North Carolina. Bà cho biết thiếu hụt viatamin D có thể làm cho sự suy giảm về thể chất xảy ra nhanh hơn ở người lớn tuổi.

Bà nói: “Đã có một vài cuộc nghiên cứu khác xem xét vấn đề này và đã nhận thấy mối liên quan giữa lượng vitamin D trong máu và khả năng hoạt động thể chất và sức mạnh cơ bắp.”

Loại thức ăn chứa nhiều Vitamin D
(Ảnh: medicineworld.org)

Bà Houston sử dụng dữ liệu của một cuộc nghiên cứu có qui mô lớn gồm khoảng 1.000 người lớn trên 65 tuổi đã được tiến hành ở Ý để so sánh khả năng hoạt động thể chất của những người tham gia cuộc nghiên cứu này với lượng vitamin D trong máu của họ. Bà cho biết nhìn chung những người lớn tuổi có lượng vitamin D quá thấp lại yếu hơn. “Chúng tôi đã tìm thấy những sự khác biệt về sức bền hoạt động thể chất, gồm những vấn đề như tốc độ đi bộ, đứng trên ghế, và bài kiểm tra về khả năng giũ thăng bằng, cũng như sức cầm nắm, là một dấu hiệu dự báo về sự bất lực và tử vong trong tương lai.”


Bà Houston cho biết ngay cả khi tính đến các nhân tố khác có thể ảnh hưởng đến sức khỏe con người, thì các dữ liệu này vẫn cho thấy vai trò quan trọng của vitamin D đối với sự chuyển động và sức mạnh ở người lớn tuổi. Bà giải thích: “Chúng tôi đã cố gắng kiểm soát biến tố khác có thể ảnh hưởng đến sự bất lực và chức năng thể chất, bao gồm tuổi tác, hoặc hoạt động thể chất, chỉ số khối cơ thể, chức năng thận, vốn dĩ thật sự chuyển hóa lượng vitamin D mà chúng ta nhận được từ thực phẩm và ánh nắng mặt trời thành dạng hoạt động mà cơ thể chúng ta sử dụng. Và chúng tôi vẫn nhận thấy có mối liên quan giữa lượng vitamin D và chức năng và sức mạnh thể chất.”

Bà Houston lưu ý rằng có rất ít nguồn cung cấp vitamin D ở thực phẩm. Thông thường, vitamin D có nhiều trong sữa được bổ sung dưỡng chất và các loại thực phẩm khác như cá có nhiều dầu. Vì vậy, nếu người lớn tuổi không ăn uống đủ vitamin D và cũng không tạo được vitamin D từ ánh nắng mặt trời thì sức khỏe của họ dễ bị đe dọa. Cuộc nghiên cứu của bà Houston được đăng trên tạp chí lão khoa Medical Sciences.

Linh Anh

Theo VOA, Sở KH & CN Đồng Nai
  • 603