Vitamin D giúp giảm nguy cơ bị ung thư bàng quang

  •  
  • 536

Một nghiên cứu mới đây cho biết Vitamin D có khả năng giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư bàng quang.

Một nghiên cứu mới đây của các nhà khoa học Tây Ban Nha, được đăng trên tạp chí của Viện Ung thư quốc gia Tây Ban Nha, đã chỉ ra rằng những người có hàm lượng vitamin D trong máu thấp sẽ có nguy cơ bị ung thư bàng quang cao gấp 2 lần người thường. Hàm lượng Vitamin D thấp khiến bệnh nhân có nguy cơ mắc phải thể ung thư nguy hại nhất của loại bệnh này cao gấp 6 lần.

Hàng năm Tây Ban Nha có khoảng 11.000 ca mắc bệnh ung thư bàng quang mới, 1 trong những nước có tỉ lệ cao nhất trên thế giới. Hàng năm Mỹ có khoảng 73.500 ca mới, với 15.000 người tử vong. Đây là căn bệnh chủ yếu mắc phải ở người già, với 9/10 bệnh nhân có độ tuổi trên 55.

Trước đây, người ta đã biết rằng tỉ lệ Vitamin D thấp có liên quan tới các bệnh ung thư ngực và ruột kết, nhưng chưa có nghiên cứu nào cho thấy tình trạng thiếu vitamin D liên quan đến bệnh ung thư bàng quang.

Vitamin D giúp giảm nguy cơ bị ung thư bàng quang
Vitamin D giúp giảm nguy cơ bị ung thư bàng quang

Nhóm nghiên cứu đã thu thập mẫu máu của 1.125 bệnh nhân bị ung thư bàng quang từ hơn 18 bệnh viện tại Tây Ban Nha và 1.028 mẫu máu của người không mắc bệnh. Họ đã đo nồng độ hidroxy25 của vitamin D - một mẫu ổn định nhất của loại vitamin này. Họ phát hiện ra rẳng những người có nồng độ vitamin loại này thấp nhất có nguy cơ mắc bệnh ung thư bàng quang cao gấp 1,83 lần so với những người có nồng độ vitamin loại này cao nhất, và những người có nồng độ vitamin D trong mấy thấp có nguy cơ phát triển loại bệnh này cao gấp 5,94 lần so với người thường.

Các nghiên cứu phân tử chỉ ra rằng vitamin D điều hành quá trình sản xuất protein FGFR3, một trong những protein có vai trò quan trọng trong quá trình kiềm chế sự phát triển của bệnh ung thư bàng quang.

Theo Báo Đất Việt
  • 536