VN cam kết đảm bảo cao nhất về an ninh hạt nhân

  •  
  • 370

Ngày 4/10, tại Hà Nội, Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Nguyễn Quân đã tiếp và làm việc với Tổng giám đốc Cơ quan Năng lượng Nguyên tử quốc tế (IAEA), giáo sư Yukiya Amano và các chuyên gia cao cấp của IAEA.

Tại buổi làm việc, Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Nguyễn Quân đã cam kết Việt Nam phát triển và sử dụng hạt nhân vì hòa bình và có trách nhiệm, trong đó đảm bảo an toàn, an ninh hạt nhân ở mức cao nhất là một trong những điều kiện tiên quyết, ưu tiên hàng đầu.

Bộ trưởng khẳng định sự hỗ trợ kỹ thuật của IAEA cho Việt Nam trong thời gian qua là rất hiệu quả, giúp nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ trong các lĩnh vực nghiên cứu, ứng dụng, quản lý và pháp quy và triển khai các ứng dụng của hạt nhân vào thực tiễn.

Bộ trưởng đề nghị IAEA tiếp tục hỗ trợ Việt Nam xây dựng khung pháp lý cho an toàn điện hạt nhân, phê duyệt thiết kế và cấp phép xây dựng nhà máy điện hạt nhân; hỗ trợ tư vấn lập và triển khai Kế hoạch tổng thể xây dựng hạ tầng an toàn hạt nhân; hỗ trợ xây dựng năng lực cho các cơ quan quản lý, đặc biệt là Cơ quan pháp quy hạt nhân của Việt Nam theo chuẩn mực quốc tế.

Giáo sư Yukiya Amano khẳng định một trong những ưu tiên cao nhất hiện nay của IAEA từ sau sự cố điện hạt nhân ở Nhật Bản hồi tháng 3 vừa qua là vấn đề đảm bảo an toàn, an ninh hạt nhân ở mức độ cao nhất.

IAEA có trách nhiệm giúp đỡ các quốc gia thành viên trong đó có Việt Nam, phát triển lĩnh vực ứng dụng hạt nhân ở mức an toàn nhất. IAEA luôn coi Việt Nam là nước trọng tâm trong mối quan hệ song phương với các quốc gia thành viên.

Giáo sư Yukiya Amano cũng đánh giá cao bước thành công khởi đầu của Việt Nam trong việc triển khai Chương trình phát triển điện hạt nhân.

IAEA hỗ trợ Việt Nam đào tạo nâng cao trình độ, nghiệp vụ cho cán bộ quản lý an toàn, an ninh, cán bộ nghiên cứu, triển khai ứng dụng năng lượng nguyên tử đang làm việc trong các cơ quan tổ chức của Việt Nam, đặc biệt trong lĩnh vực điện hạt nhân.

Tổng Giám đốc IAEA đồng ý với đề xuất của Việt Nam cần tổ chức thêm một số cuộc hội thảo, hội nghị về vấn đề hạt nhân.

Theo giáo sư Yukiya Amano, Việt Nam cũng cần hợp tác với các quốc gia đang trong quá trình cân nhắc phát triển điện hạt nhân chứ không chỉ chú trọng tới các quốc gia đã có ngành năng lượng nguyên tử phát triển như Nga, Nhật Bản, Hàn Quốc…để có thể cùng nhau trao đổi nhằm tìm ra phương pháp, công nghệ kỹ thuật phát triển điện hạt nhân có mức độ an toàn cao nhất.

Với sự giúp đỡ của IAEA và các quốc gia thành viên, trong những năm gần đây, Việt Nam đã thông qua một số dự án hợp tác kỹ thuật quốc gia ứng dụng trong các ngành lĩnh vực kinh tế xã hội như y tế, nông nghiệp, công nghiệp và điện hạt nhân.

Vừa qua, IAEA đã thông qua 5/8 dự án Hợp tác kỹ thuật mà Việt Nam đề xuất cho giai đoạn 2012-2013, trong đó có 3 dự án liên quan tới Điện hạt nhân.

Theo Vietnam+
  • 370