"Vớ" chống đông máu dành cho bệnh nhân đột quỵ

  •  
  • 1.212

Các nhà khoa học tại Đại học Edinburgh và Bệnh viện Đa khoa Western (Anh) vừa phát triển thành công một thiết bị đơn giản nhưng có thể giữ lại mạng sống cho nhiều người sau cơn đột quỵ.

"Vớ" chống đông máu dành cho bệnh nhân đột quị

Kết quả thử nghiệm bộ thiết bị trên 2.876 bệnh nhân đột quỵ cho thấy chỉ có 8,5% bệnh nhân sử dụng thiết bị phát triển tình trạng đông máu ở chân, trong khi có tới 12,1% bệnh nhân không đeo "vớ" mắc phải tình trạng này.Thiết bị này, bao gồm một đôi bao chân có thể bơm phồng thông qua các dây dẫn, không những có khả năng ngăn chặn việc hình thành cục máu đông trong tĩnh mạch (gọi là huyết khối tĩnh mạch sâu - DVT) thường gặp ở bệnh nhân đột quỵ, mà còn giúp tăng cường công dụng của các dược phẩm chống đông máu.

Để sử dụng, người dùng chỉ cần mang vớ vào chân. "Đôi vớ" sẽ được bơm căng và xả hơi với chu kỳ 1 lần/phút, đều đặn ôm siết đôi chân và ép dòng máu lưu thông xuyên suốt, từ đó ngăn chặn việc hình thành các cục máu đông chết người.

Giáo sư Martin Denni ước tính phương pháp này có thể cứu sống khoảng 60.000 bệnh nhân đột quỵ mỗi năm ở Anh. Hiện tại, chi phí cho một đôi vớ vào khoảng 25 bảng Anh (khoảng 800.000 đồng) và có thể sử dụng trong một tháng hoặc cho đến khi bệnh nhân đột quỵ đã hồi phục và có thể tự đi lại được.

Theo Báo Cần Thơ, BBC, Express
  • 1.212