Vợ chồng thường nhiễm thói quen của nhau

  •  
  • 345

Các cặp vợ chồng thường có xu hướng bắt chước hành vi của nhau - nếu một người bỏ thuốc hoặc bắt đầu tập thể dục - thì người kia cũng sẽ làm theo.

Các nhà nghiên cứu Mỹ đã tìm hiểu khi một người thay đổi thói quen sức khỏe thì sẽ tác động tới bạn đời như thế nào. Họ dựa trên dữ liệu về 6.000 người có độ tuổi hơn 50 tại Mỹ. Những ai hút thuốc thì cao gấp 5 lần khả năng từ bỏ thuốc nếu bạn đời của họ đã cai thuốc. Những người này cũng tăng 5 lần khả năng bỏ uống rượu nếu bạn đời của mình không uống.

(Ảnh: Jupiterimages)"Chúng tôi tìm thấy nếu một trong hai người cải thiện hành vi sức khỏe của mình thì người kia cũng sẽ làm như vậy", tác giả nghiên cứu Jody Sindelar tại Trường sức khỏe cộng đồng Yale, Mỹ, phát biểu. "Điều này đúng với mọi loại hành vi và tương tự ở cả nam và nữ".

Các hành vi nhằm phòng ngừa sức khỏe như tiêm vắcxin chống cúm cũng tác động đến bạn đời, nếu một trong 2 người làm trước. Nhóm nghiên cứu nhận định kết quả có thể giúp ích cho các chương trình nâng cao hành vi bảo vệ sức khỏe của con người.

M.T.

Theo LiveScience, Vnexpress
  • 345