Vỡ hồ chứa chất thải, Hungary ban bố tình trạng khẩn cấp

  •  
  • 473

Ngày 5-10, chính phủ Hungary đã ban bố tình trạng khẩn cấp tại ba tỉnh phía tây sau khi một hồ chứa chất thải công nghiệp bị vỡ, gây nên một trận lũ bùn làm 4 người thiệt mạng, 7 người mất tích và 120 người bị thương.

Khoảng 600.000 - 700.000m3 chất bùn đỏ, vốn là sản phẩm của việc tinh chế bauxite, đã tràn ra khỏi hồ chứa của nhà máy Ajkai Timfoldgyar Zrt ở thị trấn Ajka, cách thủ đô Budapest 160 km vào chiều 4-10. Lượng chất thải đã nhanh chóng biến thành một trận lũ, quét qua các khu vực lân cận với mức lũ lên đến 2m, như tại thị trấn Devecser.


Các chuyên viên được điều đến để dọn dẹp chất thải. (Ảnh: Reuters).

Nhiều nạn nhân bị những vết bỏng ở mắt và trên người, bởi loại chất thải này làm bỏng da và gây nhiễm độc nếu vô tình nuốt phải.

Các chuyên gia cho biết chất bùn đỏ này chứa nhiều kim loại độc hại như chì và có thể gây ung thư, trong khi BBC dẫn lời bác sĩ Peter Jakabos nói các vết bỏng có thể mất nhiều ngày để lộ ra, gây tổn thương nặng đến các phần bên trong.

Hiện chưa có ca tử vong nào được ghi nhận là bị bỏng hay nhiễm độc. Nguyên nhân tử vong của 4 nạn nhân là do chết đuối, cảnh sát cho biết.


Địa điểm xảy ra vụ tràn chất thải. Hình ảnh cho thấy thị trấn Kolontar nằm ngay sát khu vực hồ chứa chất thải. (Ảnh: AP).


Các chuyên gia cho biết chất thải có tính phóng xạ nhẹ và có thể gây ung thư nếu hít phải bụi. (Ảnh: Reuters).

Chính phủ Hungary cho biết trận lũ đã ảnh hưởng trực tiếp đến 7.000 người, phá hủy nhiều ngôi nhà và làm hư hại nhiều công trình đường sá. Gần 500 binh lính và cảnh sát đã được huy động, trong khi tình trạng khẩn cấp đã được ban bố tại 3 tỉnh Veszprem, Vas và Gyor-Moson-Sopron.

Đây là thảm họa sinh thái tồi tệ nhất trong lịch sử Hungary” - Reuters dẫn lời ông Zoltan Illes, Bộ trưởng phụ trách vấn đề môi trường của Hungary. Chính phủ Hungary đang lo ngại về một thảm họa môi trường xảy ra nếu số chất thải này tràn ra sông Danube và các nhánh sông khác như Marcal và Torna.

Mưa lớn có thể là nguyên nhân làm cho hồ chứa bị vỡ, theo phóng viên BBC tại Hungary, Nick Thorpe. Hiện cảnh sát đã khám xét trụ sở công ty MAL Zrt., tuy nhiên công ty này khẳng định “hồ chứa đã không có dấu hiệu gì bất thường” và chất thải này không được coi là nguy hại theo tiêu chuẩn của châu Âu.

Theo Tuổi trẻ, Reuters
  • 473