Voi lùn quý hiếm chết hàng loạt

  •  
  • 2.007

10 chú voi lùn có nguy cơ tuyệt chủng vừa được phát hiện chết trong một khu bảo tồn ở Malaysia. Các quan chức cho rằng chúng đã bị nhiễm độc.

>>> Voi lùn đang bị đe dọa

Trong vòng 3 tuần qua, các nhân viên ở khu bảo tồn tự nhiên Gunung Rara ở bang Sabah, đảo Borneo, Malaysia đã tìm thấy 10 con voi lùn Borneo bị chết với cùng biểu hiện bị chảy máu trong. Trong đó, có trường hợp một chú voi 3 tháng tuổi được tìm thấy chết trong tư thế đang cố gắng đánh thức coi mẹ.

Một chú voi lùn con đang cố gắng đánh thức người mẹ đã chết.
Một chú voi lùn con đang cố gắng đánh thức người mẹ đã chết. 

Bác sĩ Sen Nathan, trưởng nhóm bác sĩ thú y của khu bảo tồn, cho biết những chú voi chết thuộc cùng một gia đình. Trong khi đó, giám đốc khu bảo tồn Laurentius Ambu, nói: “Chúng tôi tin rằng cái chết của những con voi này có liên quan tới nhau. Chúng vẫn còn nguyên ngà và không bị trúng đạn nên những cái chết có thể không liên quan tới bọn săn trộm”.

Những mẫu vật đã được gửi đến phòng xét nghiệm, theo suy đoán ban đầu từ những thứ tìm thấy trong hệ tiêu hóa của những con voi, các bác sĩ thú y ở đây cho rằng chúng bị ngộ độc cấp tính. Kết quả xét nghiệm nhằm phục vụ công tác điều tra xem những con voi bị đầu độc hay vô tình trúng độc.

Hiện nay có khoảng 1.500 con voi lùn Borneo còn sống trong tự nhiên, chủ yếu ở bang Sabah. Chúng đang bị đe dọa sẽ tuyệt chủng do nạn khai thác gỗ tràn lan và săn bắn trái phép. Đây là loài voi nhỏ nhất thế giới, có đuôi dài và ngà thẳng.

Theo NLĐ
  • 2.007