Với môi trường, máy bay đáng sợ hơn núi lửa

Khoảng 150.000 tới 300.000 tấn CO2 thoát ra từ miệng núi lửa tại Iceland mỗi ngày, ít hơn nhiều so với lượng khí thải mà các phi cơ tại châu Âu tạo ra.

Ảnh chụp núi lửa Eyjafjallajokull tại Iceland vào ngày 19/4. Ảnh: Reuters.

"Lượng khí CO2 thoát ra từ núi lửa Eyjafjallajokull tại Iceland vào khoảng 150.000 tấn mỗi ngày", AFP dẫn lời Colin Macpherson, một nhà nghiên cứu trái đất của Đại học Durham, Anh.

Nhưng Patrick Allard, một chuyên thuộc Viện Vật lý địa cầu Paris, cho rằng con số ấy có thể lên tới 300.000 tấn.

Theo AFP, dữ liệu của Cơ quan Môi trường châu Âu cho thấy lượng khí thải mà các phi cơ của 27 nước châu Âu tạo ra lên tới 440.000 tấn mỗi ngày. Như vậy, ngay cả khi núi lửa phun ra 300.000 tấn khí CO2 mỗi ngày, nó vẫn thua xa các máy bay châu Âu về mức độ tạo ra khí thải.

Giới khoa học khẳng định lượng khí CO2 thoát ra từ núi lửa Eyjafjallajokull không đủ lớn để gây nên bất kỳ tác động nào đối với hiện tượng biến đổi khí hậu. Thậm chí nhiều người còn nói sự phun trào của núi lửa khiến bầu khí quyển trong lành hơn do các máy bay không thể cất cánh. Nhưng các chuyên gia nói khí CO2 vẫn được thải ra khi người dân sử dụng các phương tiện giao thông như tàu hỏa, xe hơi, xe buýt tàu thủy để thay thế máy bay.

Dữ liệu của Viện Các nguồn tài nguyên thế giới cho thấy, tổng khối lượng 6 loại khí gây hiệu ứng nhà kính mà thế giới thải ra vào năm 2005 là 36 tỷ tấn nếu quy đổi ra khí CO2.