Vòi rồng đuổi nhau tại Mỹ

  •  
  • 2.040

Hai vòi rồng xuất hiện cùng lúc trên vùng biển của Mỹ tuần trước và một nhà khoa học đã chụp được cảnh tượng kỳ thú này.

>>> Vòi rồng "nhảy múa" cạnh cầu vồng

Tim Osborn, một nhà nghiên cứu của Cơ quan Hải dương và Khí quyển Quốc gia Mỹ (NOAA) phát hiện vòi rồng kép khi ông tới đảo Grand Isle nằm trong vịnh Mexico và gần bang Louisiana hôm 9/5. Chúng hình thành ở rìa một cơn bão mạnh, Livescience cho biết.

Cặp vòi rồng hình thành trên mây rồi "đáp" xuống mặt biển.
Cặp vòi rồng hình thành trên mây rồi "đáp" xuống mặt biển. (Ảnh: Tim Osborn)

"Mọi người có thể thấy rõ quá trình hình thành của chúng trên trời", Osborn kể.

Hai vòi rồng hình thành trên các đám mây ở phía bắc đảo Grand Isle và độ cao của chúng giảm dần tới khi chạm mặt biển. Nước bắn tung tóe khi cặp vòi rồng di chuyển về phía đảo.

So với những vòi rồng mà Osborn từng quan sát, cặp vòi rồng gần đảo Grand Isle có nhiều điểm đặc biệt. "Kích thước của chúng tăng dần, chúng di chuyển theo kiểu bám nhau và thời gian tồn tại vào khoảng 10 tới 15 phút - lâu hơn nhiều so với những vòi rồng khác", Osborn giải thích.

Những vòi rồng hình thành từ dưới nước thường chỉ tồn tại trong thời gian rất ngắn và "bay" lên trời. Chúng thường nhỏ hơn và có sức tàn phá yếu hơn những vòi rồng hình thành trên các đám mây. Sức mạnh của loại vòi rồng hình thành trên mây hầu như không đổi nếu chúng di chuyển lên đất liền. Vì thế chúng có thể phá hủy những thứ mà chúng gặp.

Một trong hai vòi rồng trong ảnh của Osborn đã di chuyển vào đảo. Nó làm đứt đường dây điện, lật tung nóc của một ngôi nhà và gây hư hại cho 7 ngôi nhà khác, trước khi di chuyển ra vịnh Mexico. Cơ quan Thời tiết Quốc gia Mỹ cho hay, khu vực chịu sự tàn phá của vòi rồng có chiều dài khoảng 400m và chiều rộng 122m.

Theo VNE, Livescience
  • 2.040