Vòi rồng lửa cao gần 600m quét qua thị trấn Mỹ

  •  
  • 556

Đám cháy rừng và nắng nóng tạo điều kiện hoàn hảo cho vòi rồng lửa bùng lên và di chuyển dọc thị trấn đông người ở bang California, Mỹ.

Các cư dân địa phương chứng kiến vòi rồng lửa và khói khổng lồ quét qua thị trấn của họ ở gần Redding, California, Mỹ, trong đám cháy rừng Carr hôm 26/7, theo Live Science. Vòi rồng cuộn xoáy dữ dội được ghi hình và chia sẻ trên kênh ABC News.

Vòi rồng lửa
Đám cháy gần Redding bùng lên thành vòi rồng lửa vươn cao 550 mét trong không khí và tồn tại trong gần một tiếng

Vòi rồng lửa hay còn gọi là quỷ lửa hoặc lốc lửa không hiếm gặp và thường bùng phát từ những đám cháy rừng lớn. Hiện tượng tương tự như quỷ cát hoặc lốc cát, xảy ra khi không khí khô và nóng bốc lên nhanh chóng từ mặt đất, hình thành một cột thẳng đứng cho tới khi gặp không khí lạnh trên cao. Khi ngày càng nhiều lửa và khí nóng bị cuốn vào cột, nó bắt đầu xoay tròn thành dòng xoáy, kéo theo tro bụi, hơi nóng và mảnh vỡ, tạo nên tháp lửa bốc cháy mãnh liệt và nguy hiểm.

Thông thường, vòi rồng lửa cao hơn trăm mét và chỉ kéo dài vài phút hoặc vài giây, nhưng trường hợp này lại khác. Vào tối hôm 26/7, đám cháy gần Redding bùng lên thành vòi rồng lửa vươn cao 550 mét trong không khí và tồn tại trong gần một tiếng. "Vòi rồng lửa lớn cháy lâu như vậy thực sự rất hiếm gặp và đáng sợ", Neil Lareau, nhà khoa học khí quyển ở Đại học Nevada, Reno, cho biết.

Theo Lareau, vòi rồng lửa từng xuất hiện trong các đám cháy rừng ở California trước đây, nhưng không ở khu dân cư đông đúc như vậy. Tuần trước, nhiệt độ ở Redding lên tới 45 độ C, điều kiện hoàn hảo để hình thành vòi rồng lửa. Đám cháy rừng Carr đã thiêu rụi gần 42.000 hecta từ hôm 23/7, theo Cơ quan lâm nghiệp và phòng chống hỏa hoạn California. Nguyên nhân của đám cháy được cho là do hỏng hóc ở một chiếc xe.

Cập nhật: 01/08/2018 Theo VNE
  • 556