Vòi rồng nguy hiểm hơn vào mùa đông

  •  
  • 2.976

Hai vòi rồng khét tiếng cùng hoành hành vào ngày 11 tháng 4 năm 1965. Nó tấn công Sunnyside tại Elkhart, Ind., khiến 36 người thiệt mạng.

Theo những báo cáo mới đây, một nhóm nhiều vòi rồng tập hợp đã lấy đi sinh mạng của ít nhất 8 người và làm bị thương một số người khác tại Oklahoma hồi đầu tháng.

Tình hình thời tiết nguy hiểm cũng đã được dự báo xảy ra tại Mississippi, Louisiana, Arkansas, Missouri và Tennessee.

Điều này có bất thường hay không?

Trên thực tế, lốc xoáy có thể xảy ra vào bất cứ thời gian nào trong năm, tại nhiều nơi trong cùng một cuộc gia nhưng thường diễn ra một cách đáng sợ vào ban đêm.

Mặc dù chúng xảy ra phổ biến nhất ở Tornado Alley vào mùa xuân, khi không khí ấm, ẩm ướt từ vịnh Mexico di chuyển theo hướng bắc xung đột với luồng không khí mát hơn gây ra lốc xoáy dữ dội, nhưng các điều kiện địa phương cũng có thể làm phát sinh vòi rồng ngay cả ở Michigan vào tháng 10.

Mức độ nguy hiểm chết người cao hơn vào mùa đông

Không có lúc nào trong năm là hoàn toàn thoát khỏi nguy cơ xảy ra vòi rồng. Mùa xuân và thu là thời điểm chuyển giao khi mà các khối khi ấm và lạnh va chạm nhau tạo nên bão lớn kèm sấm sét, gây ra vòi rồng. Trong suốt mùa hè, vòi rồng cũng có thể hình thành trong những cơn bão nhiệt đới, nó có thể biến một cánh tay bão phía ngoài khá hiền lành thành một sự kiện có sức phá hoại lớn tại một địa phương.

Lốc xoáy trong mùa đông có thể đặc biệt nguy hiểm không phải vì chúng mạnh hơn mà là vì chúng có xu hướng di chuyển nhanh hơn.

Nếu như vòi rồng tiến về phía bạn, bạn sẽ có nguy cơ bị thương hoặc bị chết trên xe ô tô cao hơn là khi bạn ở trong nhà. (Ảnh: npclark2k/morgueFile)

Vòi rồng vào mùa đông và đầu mùa xuân thường đi kèm với các hệ thống phía trước khá mạnh hình thành ở các bang miền trung, di chuyển theo hướng đông.

Nhà nghiên cứu Harold Brooks cho biết: “Vấn đề lớn nhất đó là bản thân vòi rồng thường có xu hướng đi chuyển nhanh hơn”.

Vòng quanh thế giới


Lốc xoáy có thể xuất hiện ở nhiều vùng hơn là một số người có thể nhận thấy.

Trong khi Hoa Kỳ dẫn đầu với con số trên 1.000 cơn lốc xoáy mỗi năm, lốc xoáy cũng có thể vươn tới mọi lục địa trừ Nam Cực.

Bang Texas dẫn đầu quốc gia Hoa Kỳ với con số trung bình 125 cơn lốc xoáy mỗi năm, bang Florida có mật độ lốc xoáy diễn ra trên một dặm lớn hơn bất cứ nơi nào. Những rất nhiều cơn lốc xoáy xảy ra ngoài khu vực hàng lang vòi rồng, trong đó có Maine (2 lần một năm), Arizona (3 lần) và California (5 lần).

Thêm một cảnh báo quan trọng cho những người sống ở các quốc gia có vòi rồng là: Trong khi 27% vòi rồng ở Hoa Kỳ xảy ra vào ban đêm, 39% trường hợp thiệt mạng do vòi rồng và 42% các sự kiện vòi rồng gây chết người đều xảy ra vào ban đêm. Nguyên nhân là: Mọi người thường đang ngủ và không nghe được cảnh báo, những người phát hiện vòi rồng được đào tạo cũng không thể nhìn được vòi rồng vào ban đêm do đó một biện pháp dự đoán đã bị vô hiệu hóa.

G2V Star (Theo LiveScience)
  • 2.976