Voi Sumatra đối mặt nguy cơ tuyệt chủng gia tăng

  •  
  • 1.005

Quỹ Thiên nhiên Hoang dã (WWF) tiếp tục lên tiếng cảnh báo về nguy cơ tuyệt chủng gia tăng của loài voi Sumarta ở Indonesia.

Một đàn voi Sumatra trong khu rừng tại khu vực Đông Aceh ở tỉnh Aceh.
Một đàn voi Sumatra trong khu rừng tại khu vực Đông Aceh ở tỉnh Aceh.

Số lượng voi Sumatra chết hàng năm đang tăng lên, khiến số lượng của chúng tại Indonesia giảm xuống mức thấp nhất kể từ những năm 1980.

Điều phối viên Chương trình về loai Hổ và Voi Sumatra của WFF ở Indonesia, ông Sunarto cho biết số lượng voi Sumatra đã giảm nghiêm trọng từ 1.342 con năm 1985 xuống 210 con năm 2007, và đang giảm mạnh hơn nữa.

Nguyên nhân lượng voi này giảm nhanh là bị săn bắn trộm lấy ngà. Môi trường sống của chúng thu hẹp dần do các công ty dầu cọ mở rộng diện tích canh tác trên đất rừng, đồng thời sử dụng thuốc nổ, thậm chí cả chất độc để ngăn cản voi phá đồn điền..

Ông Sunarto lưu ý rằng nhận thức không đúng đắn của nhiều người về loài voi cũng góp phần vào sự sụt giảm của đàn voi Sumatra, khi cho voi là kẻ thù của họ. Thậm chí trang web của một số đồn điền dầu cọ đã xếp voi vào các loài phá hoại như sâu bướm và các loài gây hại khác.

Theo số liệu thống kê của WWF, trong năm 2012 đã có 27 con voi Sumatra bị chết, trong đó có 15 con ở Riau (phía Đông Sumatra) và 12 con ở Aceh (phía Bắc Sumatra).

Theo Vietnam+
  • 1.005