Với Wysips, pin thiết bị di động không bao giờ cạn

  •  
  • 2.408

Chúng ta đã có công nghệ cho phép định vị điện thoại khi hết pin hoặc gửi tin nhắn ngay cả khi pin cạn nguồn, nhưng bạn nghĩ sao nếu trong tương lai có thể sở hữu một chiếc điện thoại không bao giờ hết pin? Nghe có vẻ khó tin nhưng đó là ý tưởng đằng sau một công nghệ mang tính đột phá gọi là Wysips, với khả năng biến đổi cả ánh sáng nhân tạo lẫn ánh nắng thành điện năng dùng cho các thiết bị di động.

Công nghệ Wysips, viết tắt của cụm từ "What You See Is Photovoltaic Surface" (Điều bạn nhìn thấy là bề mặt quang điện có lớp chặn), là sản phẩm của Tập đoàn SunPartner (Pháp) chuyên về công nghệ năng lượng mới từ ánh nắng.

Nó được phát triển dựa trên nền tảng mà nhà sản xuất gọi là "một qui trình quang học". Theo đó, một lớp thấu kính hình nửa trụ được ép chặt với lớp tinh thể quang điện có lớp chặn, tạo thành một tấm vật liệu cực mỏng và trong suốt. Công nghệ quang điện có lớp chặn biến đổi bức xạ của ánh nắng thành điện và các chất bán dẫn. Kết hợp lại với nhau, chúng tạo ra một hiệu ứng quang học giúp khuếch đại sự phơi sáng của pin quang điện. Cuối cùng, điện được tạo ra nhờ thu giữ năng lượng từ ánh sáng tự nhiên hoặc ánh sáng nhân tạo (ánh đèn).

Với Wysips, pin thiết bị di động không bao giờ cạn
Tấm Wysips có thể tích hợp vào màn hình thiết bị và kéo dài thời lượng pin thêm 4 phút sau 10 phút phơi sáng.

Wysips trong suốt đến 90% theo tiêu chuẩn công nghiệp và được cho là không thể nhìn thấy bằng mắt thường. Thiết bị này có thể gắn bên dưới hoặc phía trên bề mặt của màn hình điện thoại, máy tính bảng và cả đồng hồ thông minh. Nguồn điện tổng hợp từ năng lượng ánh sáng sẽ được truyền thẳng vào mạch sạc của điện thoại, giống như khi chúng ta ghim sạc điện thoại vào ổ điện hoặc cổng USB. Công ty cũng khẳng định tấm Wysips không ảnh hưởng đến độ tương phản, độ sáng hoặc góc nhìn trên màn hình điện thoại. Ngoài ra, công nghệ Wysips cũng có thể tích hợp vào các loại màn hình và kính cửa sổ mà nhà sản xuất SunPartner tin rằng họ có thể biến mọi bề mặt thành nguồn cung cấp năng lượng.

SunPartner cho biết các sản phẩm nguyên mẫu của họ đạt năng suất 2,5 miliwatt/cm2 khi tiếp xúc với ánh nắng, nghĩa là cho phép người dùng có thêm 2-4 phút đàm thoại sau mỗi lần để điện thoại tiếp xúc với ánh sáng trong 10 phút. Còn những sản phẩm được trang bị tấm Wysips có độ trong suốt 60-70% thì có thể tạo ra đến 10 miliwatt điện/cm2, giúp kéo dài thời lượng pin thêm 16 phút cho mỗi 10 phút phơi sáng. Hiện SunPartner đang tìm cách nâng cao hơn nữa tỷ lệ biến đổi ánh sáng thành điện năng của thiết bị.

Tháng trước, SunPartner và nhà sản xuất điện thoại thông minh TCL Communications thông báo họ đang hợp tác với nhau phát triển mẫu điện thoại thông minh vận hành bằng ánh sáng. Sản phẩm đầu tiên dự kiến sẽ ra mắt vào năm 2014. Theo đó, tấm Wysips được lắp đặt ngay trong quá trình sản xuất và kết nối với một vi mạch điện tử để đồng thời tạo ra điện và quản lý nguồn điện.

Theo Báo Cần Thơ, Daily Mail
  • 2.408