Vòng cổ giúp cừu chống chó sói

  •  
  • 948

Những con cừu tại Thụy Sĩ sẽ có khả năng nhắn tin cho con người khi chúng gặp chó sói nhờ một loại vòng cổ đặc biệt.

Số vụ tấn công cừu của sói tại Thụy Sĩ có xu hướng tăng dần trong thời gian qua. Ngay cả khi cừu thoát khỏi sói, chủ của chúng vẫn hứng chịu thiệt hại do chúng húc đổ hàng rào nông trại hoặc chạy quá xa và lạc đàn.

Nguy cơ mất mạng vì sói sẽ giảm nếu cừu đeo vòng cổ của tiến sĩ Jean-Marc Landry.
Nguy cơ mất mạng vì sói sẽ giảm nếu cừu đeo vòng cổ của tiến sĩ Jean-Marc Landry.

Trước thực trạng đó, tiến sĩ Jean-Marc Landry, một chuyên gia về sói thuộc tổ chức nghiên cứu Kora tại Thụy Sĩ, đang chế tạo một loại vòng cổ có khả năng theo dõi nhịp tim của cừu, BBC đưa tin.

Vòng được trang bị những cảm biến có khả năng đo nhịp tim, thứ mà các vận động viên điền kinh sử dụng trong quá trình tập luyện. Khi cừu cảm thấy căng thẳng hay hoảng hốt, nhịp tim của chúng sẽ tăng. Nếu nhịp tim của cừu tăng trong khoảng thời gian dài - thường xảy ra khi chúng gặp chó sói - chip điện tử của vòng sẽ gửi tin nhắn tới điện thoại di động của người chăn cừu.

Những phiên bản đầu tiên của vòng đã được thử nghiệm trên cơ thể của 12 con cừu. Các nhà nghiên cứu dùng hai con chó để dọa chúng. Kết quả cho thấy nhịp tim của cừu tăng gần gấp ba lần khi chúng thấy chó.

Landry cho hay, những chiếc vòng đầu tiên sẽ ra đời trong mùa thu năm nay. Ngoài phiên bản gửi tin nhắn, nhóm nghiên cứu sẽ chế tạo thêm hai loại vòng khác, bao gồm một phiên bản phát ra âm thanh lớn và một phiên bản phun hóa chất để dọa sói.

Một số chính phủ nước ngoài, bao gồm Pháp và Na Uy, tỏ ra quan tâm tới những loại vòng đeo cổ mà nhóm của Landry nghiên cứu.

Theo VNE, BBC
  • 948