Vòng lửa khổng lồ trên trời

  •  
  • 4.771

Cảnh tượng mặt trăng che gần kín mặt trời, tạo nên một thứ giống như vòng lửa khổng lồ là một trong những ảnh thiên văn ấn tượng xuất hiện trên các báo tuần này.


Mặt trăng che gần kín mặt trời trong nhật thực một phần hôm 4/1. Vệ tinh Hinode của Nhật Bản chụp được bức ảnh này từ quỹ đạo trái đất. Nó được công bố hôm 14/1. (Ảnh: XRT)


Tinh vân Lagoon phát ra những tia sáng nhiều màu sắc trong bức ảnh ghép do tàu vũ trụ WISE của Mỹ chụp. Với chiều rộng khoảng một trăm năm ánh sáng, đây là một trong số ít những tinh vân mà con người có thể nhìn thấy từ trái đất.
(Ảnh: NASA)


Trong lúc tìm kiếm hố đen bằng kính thiên văn không gian Spitzer, các nhà khoa học Mỹ phát hiện một ngôi sao siêu lớn nổ tung. Khí và bụi bị đẩy ra phía ngoài sau vụ nổ và che khuất lõi của ngôi sao.
(Ảnh: AFP)


Một đám mây màu xanh lục bí ẩn lang thang gần thiên hà xoắn IC 2497. Với chiều dài lên tới 300 nghìn năm ánh sáng, nó được phát hiện bởi kính thiên văn không gian Hubble.
(Ảnh: AFP)


Đây là bức ảnh tia cực tím chi tiết nhất về một thiên hà mà con người từng có. Vệ tinh SWIFT chụp được nó vào năm 2008. Thiên hà trong ảnh có tên Triangulum. Nó cách trái đất gần 3 triệu năm ánh sáng.
(Ảnh: NASA)


Vô số hố và vết nứt trên bề mặt vệ tinh Hyperion của sao Thổ. Bức ảnh do tàu Cassini của Mỹ chụp.
(Ảnh: NASA)


Các luồng khí và hạt mang điện tích phun ra từ mặt trời. Tàu vũ trụ Solar Dynamics Observatory chụp được bức ảnh này.
(Ảnh: NASA)

Theo Vnexpress
  • 4.771
Xem thêm: vòng lửa