Vòng trang sức 3.000 năm tuổi bằng vàng nguyên chất

  •  
  • 1.463

Chiếc vòng xoắn hơn 3.000 năm tuổi được làm từ 730 gram vàng gần như nguyên chất được tìm thấy ở Anh có thể là vật bảo vệ phụ nữ mang thai.

Một người dò tìm kim loại vừa phát hiện chiếc vòng xoắn lớn bằng vàng trong khu ruộng ở Cambridgeshire, Anh, Guardian hôm 28/11 đưa tin. Nó được làm từ 730 gram vàng gần như nguyên chất, có nguồn gốc cách đây hơn 3.000 năm. Đây là hiện vật tốt nhất được tìm thấy ở Anh trong hơn một thế kỷ qua.

Vòng xoắn bằng vàng hơn 3.000 năm tuổi được tìm thấy ở Anh.
Vòng xoắn bằng vàng hơn 3.000 năm tuổi được tìm thấy ở Anh. (Ảnh: Dominic Lipinski/PA).

"Rất lâu rồi chúng tôi mới phát hiện một vật nặng thế này", Neil Wilkin, người quản lý tại Bảo tàng Anh, cho biết.

Vòng xoắn thường được sử dụng để đeo cổ. Những chiếc dài hơn có thể đeo như thắt lưng. Tuy nhiên, Wilkin cho biết chiếc vòng này dài hơn cả kích thước vòng eo cỡ lớn của đàn ông, nên đây có thể là vật bảo vệ phụ nữ ở cuối thai kỳ. Ngoài ra, một giả thiết khác cho rằng đây là món trang sức lộng lẫy nhằm nâng cao giá trị của con vật sắp được hiến tế.

"Nó có thể vừa với một con dê hoặc cừu", Wilkin nói.

Theo ông, chiếc vòng được chế tạo bởi một nghệ nhân điêu luyện. Nó được định hình từ thanh vàng hình vuông rồi bện xoắn và đánh bóng. Các chuyên gia đang định giá hiện vật này. Trước đó, một chiếc vòng xoắn Corrard ngắn và nhẹ hơn được tìm thấy ở Bắc Ireland cách đây ba năm có giá trị gần 200.000 USD.

Cập nhật: 30/11/2016 Theo VnExpress
  • 1.463