Vũ điệu của ong mật vô nghĩa với những kẻ sao lãng

Có rất nhiều điều để nói về vũ điệu uyển chuyển của loài ong, một bước nhảy ranh mãnh giúp những con ong mật báo cho những con cùng tổ biết khi chúng tìm được nguồn thức ăn.

Bước nhảy – sự diễn tập của tám con ong trong tổ theo hình zíc zắc – cung cấp ám hiệu về hướng và khoảng cách của những bông hoa giúp những con ong khác có thể định vị được địa điểm. Chỉ có một vấn đề duy nhất là: rất nhiều con ong có vẻ như lờ đi thông tin này. Thay vào đó, các nhà khoa học ở Argentina đã tìm ra rằng những con ong dựa vào trí nhớ của bản thân để tìm kiếm thức ăn.

Bên cạnh những bước nhảy cung cấp thông tin về địa điểm, mỗi con ong mang theo mùi hương của bông hoa mà nó đã đến. Hương hoa cũng tác động đến loài ong: nếu loài côn trùng này chưa đi kiếm thức ăn trong vài ngày, mùi hương thúc đẩy chúng tiếp tục công việc, thường là tại nguồn thức ăn chúng đã tìm đến trước đây.

Vì vậy câu hỏi đặt ra cho Walter M. Farina thuộc Đại học Buenos Aires cùng với đồng nghiệp Christoph Grüter và M. Sol Balbuena là điều gì xảy ra nếu điệu nhảy của ong gây ra mâu thuẫn: Điệu nhảy cung cấp thông tin về địa điểm mới, nhưng hương hoa nhắc nhở những con ong đang theo dõi về nguồn thức ăn ở một địa điểm khác. Vậy những con ong theo dõi điệu nhảy sẽ làm gì?

(Ảnh: Chris Gash)

Trong thí nghiệm của mình, những nhà nghiên cứu nhận thấy trong hầu hết các trường hợp, những con ong đến với nguồn thức ăn quen thuộc. Tiến sĩ Farina viết trong một thư điện tử rằng: “Chúng dựa trên trí nhớ của mình trong những trường hợp đó và lờ đi thông tin được cung cấp bởi những con ong khác”.

Các nhà khoa học cũng phát hiện ra rằng ngay cả khi mùi hương không quen thuộc (những con ong không có chút ký ức nào về địa điểm đó) điệu nhảy cũng chỉ thúc giục chúng quay trở lại với nguồn thức ăn quen thuộc, chứ không phải nguồn thức ăn mới.

Tiến sĩ Farina cho biết nghiên cứu được công bố trong biên bản của Royal Society B: Biological Sciences chỉ ra rằng bất chấp tính xã hội cao trong một đàn ong, thông tin cá nhân trong trí nhớ của mỗi con ong thường là quan trọng nhất. Thông tin của điệu nhảy chỉ hữu ích cho những con ong lần đầu đi kiếm ăn hoặc những con đã không hoạt động trong một thời gian dài.

Trà Mi (Theo The New York Times)