Vũ điệu gợi tình của loài khủng long ăn thịt

  •   3,84
  • 2.399

Những con khủng long chân thú ăn thịt thống trị mặt đất cách đây 100 triệu năm thực hiện vũ điệu ghép đôi đặc biệt để thu hút bạn tình.

Theo International Business Times, những dấu vết khổng lồ trên bãi đá trầm tích ở Dakota, Mỹ, có niên đại từ kỷ Phấn trắng (66 - 145 triệu năm trước) rất giống các vũ điệu ghép đôi ở loài chim hiện đại. Hơn 60 vết chân - một số to bằng bồn tắm - nằm rải rác ở các khu vực, có nơi rộng tới 750m2. Chúng tạo thành hai vệt lõm nằm song song và những vệt rõ nét nhất được ngăn cách bởi một luống đất nhô lên ở chính giữa.

Những vết chân trông tương tự như tác phẩm của loài chim hải âu cổ rụt Đại Tây Dương và đà điểu trong mùa giao phối. Con đực thuộc các loài này thường kéo lê chân trên mặt đất (một kỹ thuật xây tổ) nhằm thể hiện chúng là bạn tình tốt. Nơi chúng thực hiện điệu nhảy được gọi là vũ đài.

Khủng long chân thú thực hiện vũ điệu thu hút bạn tình trước khi giao phối.
Khủng long chân thú thực hiện vũ điệu thu hút bạn tình trước khi giao phối. (Ảnh: Xing Lida & Yujiang Han).

Các nhà khoa học từng phát hiện nhiều hình thức thu hút bạn tình khác nhau ở khủng long như mào rực rỡ trên đầu, sừng, diềm lông. Một nghiên cứu vào năm 2013 chỉ ra khủng long lắc lông đuôi để thu hút con cái.

Trong công bố hôm qua trên tạp chí Scientific Reports, Martin Lockley và đồng nghiệp ở Đại học Colorado, Denver, Mỹ, tìm thấy nhiều khu vực lưu lại vết tích của khủng long với những vệt kéo lê chân lớn. Giả thuyết khủng long nhảy để tìm bạn giao phối trước đó chỉ dựa trên suy đoán khi so sánh với hành vi của loài chim hiện đại. Những vệt kéo lê chân là bằng chứng xác thực đầu tiên về hành vi này.

Theo Lockley, những con đực là vũ công chính, tương tự loài chim hiện đại, cho thấy hành vi này gần như không thay đổi trong suốt 100 triệu năm. Các nhà nghiên cứu tin rằng khu vực làm tổ của khủng long nằm gần vũ đài.

Ngoài ra, vũ đài có thể được sử dụng bởi nhiều loài khủng long chân thú khác nhau. Một số vết chân chắc chắn thuộc về Acrocanthosaurus, loài khủng long lớn dài hơn 8m. Nhưng các vệt kéo lê chân có kích thước khác biệt và nhiều khả năng do một số loài để lại.

Khủng long Acrocanthosaurus là một chi khủng long chân thú từng tồn tại ở khu vực ngày nay là Bắc Mỹ vào tầng Apt và giai đoạn đầu của tầng Alba thuộc kỷ Phấn trắng.

Giống như hầu hết các chi khủng long khác, Acrocanthosaurus chỉ có một loài duy nhất: A. atokensis. Hóa thạch của loài này được tìm thấy chủ yếu ở các tiểu bang Oklahoma, Texas và Wyoming, mặc dù răng của nó đã được tìm thấy xa về phía đông tận Maryland.

Acrocanthosaurus là động vật ăn thịt hai chân. Như tên "thằn lằn gai sống cao" cho thấy, nó được biết đến với những gai thần kinh cao trên các đốt sống, mà rất có thể được dùng để nâng đỡ một dãy bướu thịt trên lưng, cổ và hông.

Acrocanthosauruslà một trong những loài khủng long chân thú lớn nhất, có thể dài tới 11,5 m (38 ft) và nặng đến 6,2 tấn (6,8 tấn thiếu). Những dấu chân lớn của khủng long chân thú tại Texas rất có thể là của chi này, mặc dù không có mối liên hệ trực tiếp nào với hóa thạch xương ở đó.

Cập nhật: 09/01/2019 Theo VnExpress
  • 3,84
  • 2.399