Vũ khí màu đỏ của hoa hồng

  •  
  • 3.553

Các nhà tự nhiên học khẳng định hoa hồng, loài hoa biểu tượng của tình yêu, không chỉ sử dụng màu đỏ để thu hút sự chú ý của ong bướm mà đây còn là vũ khí lợi hại để xua đuổi kẻ thù. 

Trong cánh hoa hồng đỏ có cyanide, một hợp chất có vị đắng. Ảnh: BBC.


Giới sinh học tin rằng màu sắc sặc sỡ giúp hoa thu hút sự chú ý của côn trùng, động vật có vú và chim, những loài có vai trò quan trọng đối với quá trình thụ phấn. Nhưng một số nhà tự nhiên học của Đại học Plymouth, Đại học Portsmouth (Anh) và Đại học Curtin (Australia) phát hiện ra rằng, cánh của hoa hồng đỏ chứa cyanide với hàm lượng khá lớn.

Thực vật sử dụng cyanide để xua đuổi các động vật ăn cỏ. Do hoa hồng chỉ cần tới chim và côn trùng trong hoạt động thụ phấn, nên nhóm chuyên gia nhận định cyanide giúp hoa ngăn chặn sự tấn công của động vật ăn cỏ. Như vậy, các nhà sinh học cần xem xét lại quá trình tiến hóa của các loài hoa.

Tiến sĩ Mick Hanley, một thành viên trong nhóm nghiên cứu cho biết, sự tồn tại của cyanide khiến hoa màu đỏ có vị đắng. Vì thế mà mỗi khi nhìn thấy màu đỏ, động vật ăn cỏ lại liên tưởng tới vị đắng. “Màu đỏ là dấu hiệu cảnh báo đối với động vật ăn cỏ như chuột túi, vẹt, chim. Nó khiến chúng hiểu rằng, hoa màu đỏ chứa những hợp chất độc”,
Hanley nói thêm.

Hoa hồng được coi là biểu tượng của tình yêu. Tuy nhiên, đây cũng là loài hoa quý đối với sức khỏe của con người bởi cánh của chúng chứa hầu hết khoáng chất cần thiết. Hoa hồng giúp tăng cường sức khỏe cho tuyến nội tiết, chống các bệnh ngoài da, hạn chế vết thương mưng mủ, tăng cường hệ miễn dịch, bảo vệ đường tiêu hóa, ngăn chặn vi khuẩn, chữa viêm loét dạ dày và chống rối loạn thần kinh.

Theo VnExpress (Telegraph)
  • 3.553