Vũ khí mới chống hải tặc của Nga

  •  
  • 4.152

Cướp biển Somali hoành hành trên biển Bắc Phi làm những tàu chở hàng không dám qua lại. Để chống lại chúng, lực lượng hải quân rất nhiều nước đã tham gia tiễu trừ nhưng kết quả không nhiều. Nga vừa tuyên bố một vũ khí mới… thậm chí còn tổ chức du lịch mạo hiểm cho những ai thích “du lịch diệt cướp biển”.

Trong thời gia gần đây, cướp biển Somali hoành hành mạnh trên vùng biển Bắc Phi đã gây kinh hoàng cho tàu bè qua lại. Trong những nỗ lực chung chống lại chúng có Hải quân Nga. Vừa qua, các nhà chế tạo vũ khí Nga lớn tiếng tuyên bố: “Những thuỷ thủ của chúng tôi thừa sức chống lại bị cướp biển có vũ trang Somali và bất cứ bọn cướp biển nào khác bằng một loại vũ khí rất hiệu quả”.

Thực chất thì thứ vũ khí mà người ta trao cho các thuỷ thủ Nga không phải là loại gì mới mẻ. Đó chỉ là những khẩu súng phóng lựu cầm tay DP-64 đã phát minh ra từ những năm 1990, để chống lại bọn “biệt kích nước”. Khi những quả đạn chịu sức đẩy rất mạnh bay ra khỏi nòng súng trong những lần thử nghiệm đã gây thương vong một cách có hiệu quả đối với những “người nhái” hoạt động ở độ sâu 40 mét dưới mặt nước. 

Súng phóng lựu DP-64.

Súng phóng lựu DK-64 chưa từng được thử thách qua qua thực tế (vì Liên Xô trước đây và Nga hiện nay chưa có cơ hội chống lại loại hình tấn công này trên lãnh hải của họ), thì các nhà thiết kế vũ khí đã cải tiến nó để dùng vào mục đích mới là chống hải tặc. Cải tiến đó là đạn từ súng phóng ra không gây chết người nữa mà chỉ loại đối phương ra khỏi vòng chiến đấu.

Nikolai Sered, tác giả của khẩu súng này, cũng là người đã cải tiến nó, giải thích: Khẩu phóng lựu đã cải tiến có thể sát thương đối phương ở khoảng cách 400m. Khi nổ, đạn tạo ra một đám mây hơi cay dày đặc bao trùm quanh những tên cướp biển liều lĩnh cho tàu của chúng áp sát các tàu thuyền chúng định cướp và tức thời phát huy tác dụng, khiến chúng không còn nhìn thấy gì nữa. Hơi cay tác động vào mắt và hệ thần kinh, làm chúng bỏng mắt, đau rát, choáng váng và mất hoàn toàn mọi khả năng chiến đấu.

Nhà thiết kế đề xuất các tàu dân sự nên trang bị loại súng này để tự vệ khi gặp cướp, làm chúng bị mù tạm thời để loại chúng ra khỏi vòng chiến.

Tuy đã được huấn luyện để sử dụng thành thao vũ khí này những chính các thuỷ thủ Nga không mấy tin tưởng vào hiệu quả của nó.

T.H. - Vietnamnet (Theo Komsomolskaia Pravda)
  • 4.152