Vũ khí tia chớp

  •  
  • 2.929

Nếu tia laser hiện nay có thể làm mù vệ tinh đối phương hoặc đốt cháy khí tài địch thủ, trong tương lai công nghệ này có thể dẫn đường cho các tia chớp đánh thẳng và tiêu diệt mục tiêu trên chiến trường.

Một trong các thí nghiệm dùng tia laser dẫn đường cho tia chớp đánh vào mục tiêu đã định
Một trong các thí nghiệm dùng tia laser dẫn đường cho
tia chớp đánh vào mục tiêu đã định - (Ảnh: U.S Army)

Phòng thí nghiệm của Lầu Năm Góc ở New Jersey (Mỹ) đang thử nghiệm cách các tia laser có thể tạo ra kênh thể plasma được nhồi đầy năng lượng trong không khí, mở đường cho dòng điện chạy dọc theo đó.

Vũ khí tia chớp dùng tia laser dẫn đường có thể đánh chính xác vào các mục tiêu như xe tăng hoặc bom ven đường, do chúng dẫn điện tốt trên mặt đất.

“Chúng tôi chưa bao giờ thấy chán việc dùng tia chớp tấn công các mục tiêu giả định”, theo trang Innovation News Daily dẫn lời George Fischer, trưởng nhóm dự án trên.

Ý tưởng này bắt chước cách những tia chớp phóng từ các đám mây dông xuống thẳng mặt đất, khi mà dòng điện chạy theo hướng ít điện trở nhất.

Các nhà nghiên cứu sử dụng một dạng tia laser bước sóng siêu ngắn với năng lượng thấp nhất để giữ tia laser tập trung vào một điểm. Trường điện từ của tia laser có thể thu thập các electron từ phân tử khí để tạo ra đường dẫn plasma cho dòng điện chạy theo.

Theo Thanh Niên, Innovationnewsdaily
  • 2.929