Vụ kiện vi phạm giấy phép mã mở đầu tiên ở Mỹ

  •  
  • 146

Các nhà lập trình của dự án phần mềm mã nguồn mở mang tên BusyBox vừa đệ trình lên một tòa án Mỹ đơn tố cáo công ty Monsoon Multimedia đã vi phạm nguyên tắc Quyền Sở hữu Công cộng phần mềm (GPL).

Đây là vụ kiện đầu tiên liên quan đến những điều kiện của GPL hoàn toàn phù hợp với những quy định luật pháp Hoa Kỳ.

Dự án BusyBox cung cấp các công cụ tiện ích cho phép các nhà lập trình nhúng vào hệ thống Unix. Những gói phần mềm này đã được cấp phép dưới qui định GPLv2. Mặc dù giấy phép này cho phép các lập trình viên được tái phân phối các ứng dụng hoàn toàn miễn phí, nhưng có yêu cầu phải ghi rõ nguồn gốc đồng thời xuất bản mã nguồn nếu thực hiện bất kỳ thay đổi nào.

Monsoon Multimedia là một công ty công nghệ chuyên nghiên cứu phát triển hệ thống nén chuẩn hình ảnh Mpeg cho những thiết bị di động. Những sản phẩm của hãng có khai thác và sửa đổi phần mềm của BusyBox, do vậy mà bên nguyên cáo buộc Monsoon Multimedia bỏ qua phần ghi nguồn gốc mã nguồn.

Vụ kiện làm người ta liên tưởng tới một vụ bế bối tương tự từng xảy ra ở Châu Âu. Hai nhà lập trình người Đức đã cáo buộc D-Link có hành vi xâm phạm Quyền Sở hữu Công cộng phần mềm của một dự án mã mở khác.

Vũ Anh Tú

Theo Vnunet, VTC
  • 146